Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

“Ám ảnh” cuối năm của doanh nghiệp

06/12/2014 00:12
265 Lượt xem
Sức cầu giảm khiến các DN sản xuất, kinh doanh càng lo lắng, bất an vào dịp cuối năm

Thêm vào đó, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong khi “nguồn lực” của DN chưa thực sự phục hồi đã dẫn đến hàng loạt vấn đề. Và thêm một lần nữa, nỗi ám ảnh mang tên “tiền” đã quay trở lại và khiến nhiều CEO mất ăn mất ngủ, nhất là vào dịp cuối năm này.

Sức cầu giảm        

Nỗi lo lắng này càng tăng cao hơn khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 năm nay giảm 0,27% rơi ngay vào mùa cận tết - mùa thường có CPI tăng cao - khiến dư luận băn khoăn về tình trạng giảm phát của nền kinh tế. Đặc biệt, đáng lo ngại nhất là CPI thấp có thể nguyên nhân do “giảm cầu”, điều đó khiến các DN sản xuất lo lắng, bất an hơn. Bởi rất có thể vào dịp Tết năm nay DN sẽ lại rơi vào tình trạng thiếu tiền mặt để trang trải nợ nần, lương thưởng và chi phí dịp cuối năm. Hàng loạt vấn đề bất ổn sẽ phát sinh, hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ bị xáo trộn. Đó là những lý do khiến một DN kinh doanh bánh tươi có 70 cửa hàng ở những vị trí đẹp và đắc địa đang phải tính toán đến phương án cho thuê toàn bộ với giá 4,5 tỷ đồng/ tháng mà chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO chủ đề “Tài chính cuối năm – Bài toán dòng tiền” lên sóng VTV1 vào lúc 10h sáng, Chủ nhật ngày 30/11/2014 vừa rồi đã đề cập.        

Theo đó, mặc dù là một DN sản xuất và kinh doanh bánh tươi có 70 cửa hàng trên toàn quốc và đều ở vị trí đẹp. Tuy nhiên, hiện nay DN đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ khiến cho hoạt động kinh doanh thời gian qua liên tục gặp khó khăn. Theo tính toán, vào dịp Tết năm nay DN sẽ thiếu tiền trang trải chi phí, trả nợ nần và lương thưởng. Thậm chí, có thể phải đóng cửa. Đang trong cơn bĩ cực này, có một Cty thực phẩm đến đề nghị thuê toàn 70 cửa hàng trong vòng 2 tháng để kinh doanh vào dịp Tết cổ truyền. Mỗi tháng họ sẽ trả 4,5 tỷ đồng, sau khi trừ đi khoảng 3,5 tỷ đồng chi phí để trang trải cho hoạt động của DN, trả nợ và lương thì còn lãi khoảng 1 tỷ đồng/1 tháng. Trước lời đề nghị này, Ban lãnh đạo DN gồm CEO và hai cổ đông đã có một cuộc họp để đưa ra các giải pháp tối ưu nhất.

Cho thuê hay tự kinh doanh        

Trong chương trình, CEO nêu ra quan điểm “tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại, chủ động tìm các giải pháp để tăng doanh số bán hàng, đồng thời tìm kiếm thêm các mặt hàng khác phục vụ cho dịp Tết về bán. Điều này giúp DN vừa có tiền để trang trải cho các hoạt động trước mắt, vừa duy trì hoạt động”.        

Thế nhưng quan điểm này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía các cổ đông bởi “Hiện tại, dòng tiền của DN đang eo hẹp nên rất khó để tiếp cận với nguồn hàng mới. Hơn nữa, đối tác đã chấp nhận trả 4,5 tỷ đồng/ tháng để thuê lại chuỗi cửa hàng của Cty trong vòng 2 tháng. Nếu trừ các chi phí, DN vẫn có khoản tiền lãi là 2 tỷ đồng. Số tiền này đủ để DN trả nợ ngân hàng và lương, thưởng cho nhân viên”.          

Tuy nhiên, với cương vị của mình CEO không đồng ý bởi “đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng đến đạo đức và triết lý kinh doanh bởi trong 2 tháng đó toàn bộ hoạt động của DN bị đình trệ, gần 500 nhân viên phải nghỉ việc. Đó là chưa kể khi đối tác thuê họ sẽ thay thế biển hiệu của cửa hàng và khi trở lại kinh doanh, Cty sẽ gặp khó khăn vì mất khách. Tuy lãi tính trên giấy tờ là 1 tỷ đồng nhưng DN vẫn phải chi trả chi phí khấu hao cho dây chuyền sản xuất, máy móc, công nghệ nên sẽ không còn nhiều”.         

Mặc dù đưa ra những lý lẽ xác đáng là vậy nhưng CEO vẫn chưa thể thuyết phục được hai cổ đông. Ngay trên trang Fanpage của chương tình cũng có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về vấn đề này. Có nhiều ý kiến đồng tình với CEO: “Sắp tới là tết, mức tiêu dùng của người dân tăng cao hơn, nếu DN thay đổi mặt hàng, có những chính sách thương mại hợp lý thì sẽ tăng lợi nhuận. Đồng thời vẫn giữ được những khách hàng quen và bảo vệ lợi ích cho người lao động”, có ý kiến phản đối: “Tôi nghĩ không nên cho thuê vì thương hiệu xây dựng bao năm của DN sẽ bị ảnh hưởng và việc này cũng chỉ giải quyết được các vấn đề trong ngắn hạn”.

      Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem lại chương trình tại website
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn

Thu Phương (nguồn: theo Lương Chi, dddn.com.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88