Khoa học Công nghệ

Tuesday 23/04/2024 00:04

Chế tạo thành công sản phẩm Anode hợp kim

20/03/2016 00:03
1022 Lượt xem
Anode hy sinh hợp kim AL-ZN-ln là sản phẩm được sử dụng để bảo vệ chống ăn mòn cho các công trình biển. Sản phẩm này được nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ (CTAT) (Viện Dầu khí ViệtNam) (VPI) chế tạo thành công.
CườngAnode hy sinh hợp kim được sử dụng để bảo vệ chống ăn mòn trong các công trình dầu khí
 
Anode hy sinh được sử dụng hiệu quả để bảo vệ chống ăn mòn cho các công trình biển như: Chân đế giàn khoan, tàu thuyền, đường ống thu gom, vận chuyển dầu khí… Do cơ chế tự hòa tan, Anode hy sinh được sử dụng khá lớn để lắp đặt cho các công trình mới và bổ sung/thay thế cho các Anode hy sinh bị hòa tan mất mát trong quá trình sử dụng. Theo tính toán khối lượng Anode hy sinh lắp đặt mới cho cảng xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất gần 400 tấn. Khối lượng Anode hy sinh thay thế cho mỗi giàn khoan khoảng 40 tấn/năm. Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm Anode hy sinh được sử dụng trong ngành Dầu khí Việt Nam đều nhập khẩu.

Từ kết quả nghiên cứu Đề tài “Hoàn thiện công nghệ sản xuất Anode hy sinh nhôm dùng để chống ăn mòn cho các thiết bị, công trình trong công nghiệp dầu khí và các ngành công nghiệp khác”, nhóm tác giả đã chuẩn hóa thành phần Anode hợp kim Al-Zn-ln và các nguyên tố phụ gia kích thước nano; xây dựng quy trình công nghệ luyện kim, nấu luyện, ủ nhiệt… để chế tạo Anode hy sinh hợp kim nhôm trong phạm vi pilot, trọng lượng 12,25 và 50 kg. Anode hy sinh trên cơ sở hợp kim AL-Zn-ln được nhóm nghiên cứu chế tạo bằng phương pháp đúc ở nhiệt độ 75 độ C, tốc độ khuấy 20 vòng/phút và nhiệt độ ủ là 200 độ C trong thời gian 1 giờ.         

Kết quả phân tích thành phần chính của các mẫu Anode chế tạo cho thấy, thành phần hợp kim của Anode tương đối đồng nhất, hàm lượng Zn dao động từ 2,5-4%, hàm lượng ln dao động từ 0,01-0,04% và các tạp chất không mong muốn như Fe<0,09, các nguyên tố khác (Cu, Cd,Pb…)< 0,02%. So sánh với các yêu cầu về thành phần Anode hy sinh hợp kim nhôm được sử dụng cho các công trình dầu khí, các Anode hy sinh do CTAT-VPI sản xuất đều đáp ứng các yêu cầu đặt ra.         

Các Anode hy sinh chế tạo được kiểm định chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam (Quatest 1). Theo đánh giá của Quatest 1, sản phẩm Anode hy sinh do CTAT-VPI sản xuất có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế đối với Anode hy sinh nhôm và có chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại.        

Để sử dụng rộng rãi trong ngành Dầu khí Việt Nam và hướng tới áp dụng cho cơ sở ở nước ngoài, nhóm tác giả đã chọn ngẫu nhiên 2 mẫu (ký hiệu 13A và 13B), đề nghị Tổ chức kiểm định quốc tế Det Norske Veritas (DNV) đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn DNV B401 và cấp chứng nhận. Kết quả , 2 mẫu Anode do CTAT-VPI sản xuất có chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu thực tế của Anode hy sinh. Dung lượng Anode rất cao (>2.640A.h/kg), điện thế làm việc rất âm (-1,117V so với điện cực Ag/AgCl), chất lượng tốt hơn nhiều so với sản phẩm Anode thương mại của một số hãng uy tín trên thế giới và vượt xa các tiêu chuẩn trong và ngoài nước.         

Từ những nghiên cứu, phân tích đánh giá, các chuyên gia kết luận Anode hy sinh hợp kim Al-Zn-ln được chế tạo thành công với chất lượng tốt, đồng nhất và quy trình ổn định. Các đặc tính điện hóa và thành phần hợp kim đều thỏa mãn và các yêu cầu khắt khe nhất đối với sản phẩm Anode hy sinh nhôm.

Anode hy sinh do CTAT-VPI sản xuất là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam được kiểm định và xác nhận chất lượng quốc tế. Các đặc tính điện hóa (điện thế, dung lượng) và thành phần hợp kim đều đảm bảo các yêu cầu khắt khe theo chứng nhận chất lượng của DNV. Các sản phẩm Anode hy sinh mang thương hiệu CTAT-VPI được sử dụng hiệu quả để bảo vệ chống ăn mòn cho các đường ống và thiết bị trong các công trình dầu khí.
Thương Ly  (nguồn: theo Hồng Dương, http://baocongthuong.com.vn) 
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Nội địa hóa dây chuyền cắt Bias ngang đồng bộ cho ngành sản xuất lốp ô tô

Với quyết tâm và sự sáng tạo, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) đã làm chủ thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành thành công dây chuyền cắt Bias ngang tại Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, giúp thay thế thiết bị lạc hậu, góp phần nâng cao năng suất và tiết kiệm nhân công vận hành sản xuất.

Hà Nội dẫn đầu về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương 2023

Hà Nội đứng đầu cả nước ở cả xếp hạng đầu ra và đầu vào đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023, nhờ dẫn đầu 14 chỉ số trong 52 chỉ số thành phần, đạt 62.86 điểm.

Phát triển xe tải hybrid sử dụng nhiên liệu tự nhiên, ít khí thải

Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI – Mỹ) đã phát triển một chiếc xe tải hạng trung chạy bằng nhiên liệu tự nhiên được trang bị hệ truyền động hybrid với mục đích giảm thiểu vấn đề về môi trường cũng như ô nhiễm không khí.

Sự “mềm mại” đến từ Robot hình người Toyota

Toyota đã phát triển một cỗ máy có thể mang vác đồ vật dựa trên chuyển động của con người. Robot Punyo có thể “ôm” các đồ vật cồng kềnh và di chuyển nhẹ nhàng, “mềm mại” tựa kết cấu của mình.

Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Cơ khí của Nghiên cứu sinh Đỗ Hải Tĩnh

Sáng ngày 27/01, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Cơ khí tổ chức Hội đồng bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh (NCS) Đỗ Hải Tĩnh, với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của một số thông số công nghệ hàn plasma đến chất lượng mối hàn thép không gỉ SUS 304 dạng tấm”. PGS, TS. Nguyễn Chỉ Sáng làm Chủ tịch Hội đồng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88