Chính sách

Monday 19/09/2022 00:09

Chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Trung Quốc

12/04/2022 00:04
419 Lượt xem
TCCKVN Trung Quốc là nước sản xuất ô tô và phương tiện thương mại đứng đầu thế giới, với khoảng 25,4% thị trường ô tô và phương tiện thương mại toàn cầu, trong đó có khoảng 20% là các hãng nội địa. Đó là thành quả từ những chính sách khuyến khích nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Trung Quốc ban hành và áp  dụng nhiều chính sách khuyến khích và thúc đẩy phát triển thị trường linh kiện, phụ  tùng ô tô.

Ngay từ cuối những năm 1970, Trung quốc đã nhanh chóng dỡ bỏ các rào cản và ban hành các chính sách thông thoáng thu hút FDI vào ngành công nghiệp ô tô. Do đó, hầu hết các hãng ô tô lớn trên thế giới như Volkswagen của Đức, GM và Ford của Mỹ, Toyota của Nhật Bản và Peugeot – Citroen và Fiat của châu Âu đều sớm có mặt tại Trung quốc. 

Sau đó, để tăng cường sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, Trung quốc tiếp tục có những điều chỉnh chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên thu hút FDI vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Trước hết, quốc gia này thiết lập các chính sách khuyến khích quá trình học hỏi công nghệ, và chuyển từ liên kết ngang (theo chiều rộng) sang liên kết dọc (theo chiều sâu) trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô nội địa. Đặc biệt, Trung Quốc không áp dụng các biện pháp  hạn chế tiêu dùng nội địa, mà ban hành chính sách hạn chế nhập khẩu ô tô sản xuất ở nước ngoài, nhằm tận dụng lợi thế thị trường và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. 

Ngoài việc khuyến khích phát triển công nghệ, Trung Quốc còn đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút các công ty FDI trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành này. Năm 1996, Bắc Kinh đưa ra Quy định về khuyến khích FDI, theo đó, giảm mức thuế thu nhập cho các doanh nghiệp FDI từ 30% xuống còn 15%, đặc biệt các doanh nghiệp ở đặc khu kinh tế chỉ còn 10%; miễn thuế 5 năm đầu cho doanh nghiệp FDI mới thành lập ở những đặc khu, miễn thuế thu nhập khi chuyển lãi ra nước ngoài, hoàn trả thuế thu nhập cho phần lợi nhuận dùng để tái đầu tư… Bên cạnh đó, Trung Quốc còn ban hành và áp  dụng nhiều chính sách khuyến khích và thúc đẩy phát triển thị trường linh kiện, phụ  tùng ô tô nội địa rộng lớn, và kết nối các nhà sản xuất trong nước; khuyến khích các hãng trong nước thực hiện liên kết, liên doanh với các hãng lớn nước ngoài, kết nối các  doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp phụ tùng, linh kiện nội địa; xây dựng và khuyến khích áp dụng các chương trình thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa; đồng thời cho phép các hãng ô tô nước ngoài tham gia chương trình thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc thiết lập các tiêu chí lựa chọn. Qua đó, tạo ra những cơ hội rất lớn cho các hãng nội địa Trung Quốc học hỏi công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất, để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm và tham gia vào chuỗi giá trị ngành ô tô toàn cầu.

Cùng với việc sử dụng doanh nghiệp nhà nước (DNNN) như một công cụ trong chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, Trung Quốc còn xây dựng và phát triển mạnh các cụm công nghiệp tập trung các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm thiểu chi phí giao dịch, thúc đẩy quá trình học hỏi và chuyển giao công nghệ, tạo một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khu vực tư nhân tham gia vào công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô và cuối cùng cải thiện năng lực cạnh tranh chung của toàn ngành. 

Chính phủ Trung Quốc cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ tín dụng và nhiều biện pháp khác khuyến khích các hãng nước ngoài sử dụng các linh kiện sản xuất tại địa phương; đồng thời chú trọng chính sách phát triển nguồn nhân lực cho phát triển công nghiệp hỗ trợ, để nhanh chóng làm chủ công nghệ và hướng tới nội địa hóa công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Nhờ những chính sách này, xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Trung Quốc đã liên tục tăng qua các năm.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất lùi việc bỏ quy định về độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu

Lo có khoảng trống trong quá trình áp dụng tính thuế với ngành ô tô, Bộ Tài chính đã đề nghị lùi việc bỏ quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ôtô nhập khẩu đến sau ngày Nghị định mới của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Từ ngày 10/9, Thông tư số 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại do Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực.

Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Thaco kiến nghị sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ

Để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, đề xuất giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng tỷ lệ nội địa hóa được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật tạo động lực mới cho doanh nghiệp

Trải qua thực tiễn hơn 15 năm thi hành Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng thực tiễn khách quan, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm thi hành các cam kết về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top