Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

Công đoàn Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đồng hành cùng người lao động

30/12/2022 00:12
959 Lượt xem
TCCKVN Là đơn vị đang trực tiếp quản lý một lực lượng lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng kỹ thuật, khoa học công nghệ cao, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã vượt qua giai đoạn phát triển với rất nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp ngành xây dựng để vươn lên, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và có những bước tăng trưởng tốt. Trong thành công chung đó có đóng góp của tổ chức Công đoàn (CĐ) Tổng công ty đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, dồn toàn lực chăm lo, hỗ trợ người lao động (NLĐ) với nhiều cách làm sáng tạo, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng hành cùng NLĐ tạo sự lan tỏa trong toàn doanh nghiệp và nhận được hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên công đoàn, NLĐ Lilama… Mới đây, CĐ Lilama đã tiến hành tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XX CĐ Tổng công ty, nhiệm kỳ 2023-2028. Ông Lê Đình Khanh – Chủ tịch CĐ Tổng công ty đã dành cho Tạp chí Cơ khí Việt Nam cuộc phỏng vấn về những kết quả ấn tượng của tổ chức CĐ Lilama trong thời gian qua cũng như những giải pháp để tiếp tục đổi mới hoạt động CĐ trong tình hình mới. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

Ông Lê Đình Khanh – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lắp máy Việt Nam

Phóng viên: Thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên CĐ, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ là một trong những nội dung được nhiều đoàn viên CĐ, đặc biệt NLĐ quan tâm và luôn mong muốn CĐ Tổng công ty trở thành “chỗ dựa”. Trong những năm qua, CĐ Tổng công ty đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Đình Khanh:

Chức năng quan trọng nhất của tổ chức CĐ là “Đại diện cho NLĐ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ”. Trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 với những biến chủng mới, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài đến kinh tế thế giới, khu vực và nước ta; làm thay đổi sâu sắc hoạt động kinh tế và đời sống xã hội, khiến cho mọi lĩnh vực hoạt động của Lilama và các Công ty thành viên phải đối mặt với vô vàn thách thức và khó khăn. Trong giai đoạn sản xuất kinh doanh (SXKD) khó khăn do phải đối mặt với dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng cùng với các chính sách phong tỏa, giãn cách, cách ly,… của chính quyền địa phương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐVN), CĐ Xây dựng Việt Nam (XDVN) nói chung và CĐ Lilama nói riêng đã tích cực triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho đoàn viên NLĐ, đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19. Cụ thể:

- Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ là F0, F1 theo chính sách hỗ trợ của Tổng liên đoàn LĐVN đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng;

- Hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp tại địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách toàn tỉnh, thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

- Hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ bị ngừng việc, nghỉ việc và đoàn viên thực hiện chống dịch “1 cung đường 2 điểm đến”, …

Sau giai đoạn cao điểm thực hiện các hoạt động phòng chống dịch, CĐ Lilama đã phối hợp với chính quyền thực hiện các nội dung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong trạng thái bình thường mới.

Ông Lê Đình Khanh - Chủ tịch CĐ Tổng công ty LILAMA phát biểu tại hội nghị tập huấn công tác tổ chức Đại hội CĐ các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

- Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, CĐ Lilama đã thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các CĐ cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 300 suất quà bằng tiền, mỗi suất 500.000 đồng và 150 suất quà hiện vật giá trị 250.000 đồng/suất;

- Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lũ tháng 10/2022;

- Để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp tết Quý Mão 2023, CĐ XDVN và CĐ Lilama đã dành 650 suất quà bằng tiền mặt (CĐ XDVN 400 suất quà, mỗi suất 1.000.000 đồng; CĐ Lilama 250 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng) để thăm hỏi đoàn viên, NLĐ.

- Theo kế hoạch, ngày 10/1/2023 (tức ngày 19/12 năm Nhâm dần), Đ/c Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ trực tiếp đến thăm, động viên, chúc tết và tặng quà NLĐ Lilama đang thi công tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (Khánh Hòa).

- Hàng năm, CĐ Lilama còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và NLĐ hiểu rõ, hiểu đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế và tình hình phát triển SXKD của Tổng công ty. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, chính sách chế độ đến CBCNV – NLĐ được CĐ phối hợp với các  bộ phận chuyên môn chuyển tải qua nhiều hình thức phong phú, nội dung dễ hiểu. Từ những hoạt động này của CĐ đã nâng cao được ý thức trách nhiệm của NLĐ tại các đơn vị.

- Để phát huy tốt chức năng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, CĐ Lilama đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thường xuyên việc đối thoại định kỳ, đột xuất giữa lãnh đạo Công ty và NLĐ. Từ đó, các cấp CĐ có kiến nghị với chính quyền, bộ phận chuyên môn kịp thời giải quyết những kiến nghị của CBCNV NLĐ liên quan đến hoạt động SXKD và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

- CĐ Lilama đã chỉ đạo các cấp CĐ xây dựng nhiều phong trào công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động CĐ rất kịp thời, thiết thực, sáng tạo và hiệu quả. CĐ phối hợp với lãnh đạo các đơn vị cùng tham gia giám sát việc SXKD; Qua đó, duy trì được mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ trong Lilama, góp phần vào việc đưa thương hiệu Lilama ngày thêm phát triển bền vững.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do nhiều doanh nghiệp thuộc Lilama gặp khó khăn, SXKD suy giảm do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid 19, song trong thời gian qua CĐ Lilama đã tổ chức được các hoạt động thiết thực để chăm lo cho đoàn viên - NLĐ, phối hợp cùng chính quyền các doanh nghiệp đảm bảo các quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ….

Công đoàn Lilama tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phóng viên: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, trình độ, kỹ năng mềm của công nhân lao động rất quan trọng. Tổ chức CĐ Tổng công ty đã và đang có những hoạt động gì hỗ trợ công nhân lao động nâng cao trình độ, kỹ năng, thưa ông?

Ông Lê Đình Khanh:

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta như hiện nay, ngoài trình độ chuyên môn thì kỹ năng mềm của kỹ sư, công nhân lao động rất quan trọng như: trình độ ngoại ngữ, kỹ năng thuyết trình hiệu quả, giao tiếp và ứng xử trong kinh doanh, tổ chức công việc và quản lý thời gian, làm việc tập thể, …

Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, Lilama đã thực hiện thành công hàng ngàn các dự án/ công trình lớn nhỏ khác nhau, trong đó rất nhiều dự án Lilama thực hiện với các đối tác nước ngoài. Lilama đã và đang hợp tác, làm việc với rất nhiều đối tác lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Để đáp ứng được yêu cầu công việc, ngoài năng lực chuyên môn chuyên sâu, các kỹ sư, NLĐ Lilama còn phải được đào tạo, phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm quan trọng khác như: Ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán, làm việc tập thể,… Sau mỗi công trình, dự án hoàn thành, Lilama đã tự đào tạo cho mình thêm được lực lượng kỹ sư, lao động có trình độ ngoại ngữ, được trau dồi kiến thức, kinh nghiệm làm việc thực tế với các đối tác nước ngoài, học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu trong thời đại mới.

Ngoài ra, với nguồn lực và chính sách tài chính CĐ hiện hành, trong thời gian tới CĐ Lilama sẽ phối hợp với chính quyền các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng làm việc cho NLĐ đáp ứng nhu cầu công việc theo định hướng phát triển của Tổng công ty.

CĐ Lilama tích cực triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Phóng viên: Hoạt động của tổ chức CĐ đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là khi Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng, với nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EV FTA) và những cam kết quốc tế. Vậy, các cấp CĐ LILAMA đã và đang làm gì để nâng cao hiệu quả hoạt động trong tình hình mới, thưa ông?

Ông Lê Đình Khanh:

CĐ Lilama là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở được thành lập năm 1961, trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển đã trưởng thành về mọi mặt, có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của Tổng công ty. Thực hiện chủ trương đổi mới và phát triển doanh nghiệp, Lilama đã chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ tháng 4/2016. Thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp thuộc Lilama đã được Lilama thoái vốn trở thành doanh nghiệp ngoài nhà nước; các doanh nghiệp sau khi thoái vốn Nhà nước, hoạt động của CĐCS gặp nhiều khó khăn. Tổ chức và hoạt động của CĐCS còn một số hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Công tác phát triển đoàn viên tại CĐCS chưa tương xứng với tốc độ phát triển của doanh nghiệp, NLĐ; chất lượng đoàn viên chưa cao, hiệu quả hoạt động của CĐCS còn hạn chế. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ còn bất cập; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của công nhân, NLĐ có mặt còn hạn chế…

Thời gian tới, sau khi hoàn thành việc thoái vốn các doanh nghiệp theo đề án tái cơ cấu được duyệt, số lượng công nhân lao động của Lilama sẽ dịch chuyển mạnh sang khu vực ngoài nhà nước. Quá trình phát triển kinh tế thị trường; những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; việc cho phép thành lập tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, chất lượng nguồn nhân lực, việc thu hút, tập hợp NLĐ… Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải đổi mới mạnh mẽ, thực chất hơn tổ chức và hoạt động của CĐ Lilama.

Trước thực tế đó, CĐ Lilama xác định các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ trong tình hình mới, bao gồm:

- Sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức: Sắp xếp, giải thể các CĐCS không đủ điều kiện tồn tại và hoạt động theo Điều lệ CĐVN; chuyển các CĐCS có nguyện vọng chuyển về sinh hoạt tại Liên đoàn lao động địa phương đối với các CĐCS thuộc các doanh nghiệp mà Lilama đã thoái vốn.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ bảo đảm về số lượng, chất lượng, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết NLĐ.

- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ đáp ứng yêu cầu tình hình mới... tập trung thực hiện tốt chức năng “Đại diện cho NLĐ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ”.

- Có giải pháp hiệu quả trong việc thu đoàn phí, kinh phí CĐ phát sinh hàng năm và ở các DN còn nợ đọng để có cơ sở xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ...

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động CĐ. Rà soát hoàn thiện quy chế phối hợp giữa chính quyền và CĐ các cấp.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới, ông có nhắn nhủ gì đến những công nhân trẻ?

Ông Lê Đình Khanh:

Ngành nghề nào cũng có những vất vả, gian nan và vinh quang riêng, hãy dành thời gian vào việc học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng làm việc để trở thành công dân toàn cầu trong thời đại mới.

Trân trọng cám ơn ông!

Bùi Nga, Văn Sơn, Duy Tình (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88