Sự kiện - Vấn đề

Friday 26/11/2021 20:11

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ lần đầu, khuyến khích phát triển ô tô điện

11/08/2021 00:08
91 Lượt xem
Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí đăng ký sở hữu xe, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực.

Bộ Tài chính giảm phí trước bạ khuyến khích phát triển ô tô điện
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ lần đầu, khuyến khích phát triển ô tô điện

Một trong những điểm đáng lưu ý của dự thảo là Bộ Tài chính đề xuất, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Tương đương khoảng từ 5% đến 7,5% (ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10% - 15% (tùy từng địa phương), thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực.

Đối với trường hợp xe được mua đi bán lại từ lần thứ 2 trở đi, mức phí trước bạ sẽ áp dụng là 2%.

Bộ Tài chính khẳng định, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe khác.

Theo báo cáo của liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, hiện Việt Nam chưa có ưu đãi cụ thể đối với xe điện từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, trong khi đó các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã có nhiều ưu đãi lớn về thị trường tiêu thụ, thuế...

Việt Nam có nguy cơ chậm chân, qua mặt về chính sách thiết lập ưu đãi đối với xe điện nếu không đưa ra các cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác và các nhà cung ứng phụ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện ở Việt Nam.

Theo quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với trước đó); thuế suất với xe 10 - 16 chỗ là 10% và loại 16 - 34 chỗ là 5%.

Về lệ phí trước bạ, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu 10-12% tùy địa phương. Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%. Xe ô tô điện sử dụng pin chưa có ưu đãi về phí trước bạ, các ưu đãi phí trước bạ chủ yếu mới áp dụng với xe buýt sử dụng năng lượng sạch.Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ô tô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường; đồng thời, góp phần hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuẩ, lắp ráp ô tô chạy bằng pin, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Trước đó, Vingroup đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thí điểm chính sách ưu đãi thuế, phí với ô tô điện, trong đó có thuế Tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe điện. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải lên phương án, đề xuất và đánh giá tác động của việc ưu đãi thuế phí đối với xe điện.

Bộ Công Thương cho rằng, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đều đồng tình với kiến nghị có thể thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm. Lý do là chính sách này sẽ khuyến khích sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ôtô điện thân thiện môi trường.
Theo Lan Anh, https://congthuong.vn
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục giảm 50% từ 1/12

Ngày 26/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Schneider Electric tập trung thúc đẩy chuyển đổi số ngành chế tạo máy

Chế tạo máy và sản xuất thực phẩm, đồ uống là hai ngành Schneider Electric đang muốn tập trung mạnh vào việc thúc đẩy về mặt số hóa, vì hai ngành này có tính cạnh tranh rất cao. Nếu chúng ta áp dụng kỹ thuật số, công nghệ 4.0 vào quy trình sản xuất, điều đó sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng sản lượng cũng như giúp giảm chi phí và giá thành.

VIMEXPO 2021 – Cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Nhằm kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và Chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2021, sẽ được tổ chức từ ngày 15 - 17/12/2021, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Mối nguy hại của amiăng đến sức khỏe người dân

Sáng 23/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo "Nâng cao nhận thức về mối nguy hại của amiăng đến sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số và vận động để loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng tại Việt Nam".

Ưu tiên phát triển công nghệ tự động hóa tiến tới làm chủ công nghệ lõi

Tự động hóa là ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất công nghiệp để chuyển một phần lớn hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất nhờ sức lao động của con người sang cho máy móc thiết bị. Đây là một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuy nhiên, việc phát triển lĩnh vực này ở nước ta đang gặp không ít khó khăn, thách thức, cần phải được quan tâm, ưu tiên.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top