Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang: Cầu nối của các doanh nghiệp

18/02/2022 00:02
1507 Lượt xem
TCCKVN Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang và sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền các địa phương các cấp, đặc biệt với sự tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp, Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp hội viên và các chương trình công tác của tổ chức hội cấp trên cùng phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; là cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài ra, Hội còn giúp các doanh nghiệp hội viên vượt qua một năm đầy khó khăn, khắc nghiệt do tác động của dịch Covid-19, duy trì sản xuất ổn định và phát triển tốt.

Giúp doanh nghiệp vượt “bão Covid-19”

Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang hiện có 36 hội viên. Trong năm qua, hầu hết các doanh nghiệp trực thuộc Hội đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, số doanh nghiệp ổn định và tiếp tục tăng trưởng không nhiều. Sản lượng, doanh thu đều sụt giảm ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là với các đơn vị cơ khí chế tạo, xây lắp có các công trình, nguồn cung ứng vật tư ở xa, miền núi ngoài tỉnh, như: Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kim khí Bắc Giang, Công ty CP Cơ điện Hà Bắc, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Số 2 Hà Bắc, Công ty TNHH MTV Cơ nhiệt Áp lực Hòa Phát. Đặc biệt, một số doanh nghiệp, như: Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nhật Quang, Công ty TNHH KORESU có sản phẩm xuất khẩu, nguyên liệu, phụ tùng cần nhập từ nước ngoài, không những bị đứt gãy chuỗi cung ứng, phải đình trệ sản xuất, mà việc tiêu thụ sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp thuộc Hội do kinh doanh đa ngành cũng đã kịp thời khắc phục trở ngại, chuyển hướng sản xuất.

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp bước vào ổn định sản xuất, kinh doanh và tiếp tục có mức tăng trưởng khá ở hầu hết các ngành hàng. Một số doanh nghiệp tiếp tục phát huy thế mạnh về công nghệ và thị trường hoặc có những điều chỉnh về mặt hàng, cơ cấu lại tổ chức sản xuất ổn định và đủ việc làm cho công nhân, như: Công ty CP Cơ khí Xây dựng Số 2, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kim khí Bắc Giang, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Etech Vina, Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, Công ty CP Xây dựng & Đầu tư ALPHA Việt Nam.

Ngành Thép và Cơ khí chế tạo tuy phải cạnh tranh gay gắt và còn khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất ổn định, thậm chí là tiếp tục đầu tư nâng cấp dây chuyền công nghệ, mở rộng sản xuất, như: Công ty CP Thép Phương Bắc, Công ty CP Thép số 10, Công ty Thép Tuấn Cường…

Một số doanh nghiệp giảm quy mô sản xuất, đã tận dụng một phần hoặc toàn bộ mặt bằng, đầu tư cải tạo nhà xưởng cho thuê, đạt hiệu quả tốt, góp phần thu hút đầu tư, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, như: Công ty CP Thép Phương Trung, Công ty CP Thép Việt Úc, Công ty CP Cơ điện Tamaha, Công ty TNHH Cơ điện Phòng Hoàng, Công ty CP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Đỗ Kha… Đáng kể nhất là Công ty CP Thép Phương Trung trong khi vẫn duy trì ngành cán thép truyền thống, đơn vị còn đầu tư sang lĩnh vực thương mại dịch vụ, xây dựng, bất động sản một cách năng động, đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều công ty cơ khí chế tạo, cơ khí chính xác tiếp tục đầu tư mở rộng cải tạo, nâng cấp trang thiết bị và đã có mức tăng trưởng khá, như: Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Etech Vina, Công ty TNHH MTV Cơ nhiệt Áp lực Hòa Phát. Kết quả sản xuất kinh doanh ngành Thép và Cơ khí chế tạo của tỉnh năm qua đạt kết quả tương đối khả quan. Ước tính doanh thu riêng sản phẩm cơ khí năm 2021 của Hội các Doanh nghiệp Cơ khí Bắc Giang đạt trên 3.000 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2020.

Cầu nối của các doanh nghiệp

Có được kết quả đó, phải kể đến những nỗ lực của Thường trực, Ban Chấp hành và các cán bộ Hội đã không quản khó khăn, vất vả giúp các doanh nghiệp hội viên vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Cùng với việc tiếp tục tham gia đầy đủ các Chương trình công tác của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang và Sở Công Thương Bắc Giang, hoạt động của Ban Chấp hành Hội tập trung vào việc củng cố tổ chức Hội, phát triển ngành cơ khí chế tạo, cơ khí xây dựng, cơ khí chính xác và tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên; giúp hội viên tập trung khắc phục khó khăn, vừa phòng chống dịch, vừa cố gắng duy trì sản xuất.

Hội đã kết nạp thêm 03 Hội viên mới và trao Bằng khen, Giấy khen cho 07 tập thể và 04 cá nhân; đồng thời tổ chức thực hiện ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VITASK); phối hợp triển khai Chương trình hỗ trợ tư vấn nâng cao năng suất, cải tiến doanh nghiệp của Bộ Công Thương cho doanh nghiệp hội viên là Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Etech Vina. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức các buổi thăm quan, kết nối giữa doanh nghiệp thành viên với Công ty Z129 (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng); ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ba bên với Công ty 29, Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác Etech Vina. Sự liên kết, hỗ trợ nhau thông qua các cơ chế hợp tác của Hội góp phần giúp doanh nghiệp hội viên phát huy được thế mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Đặc biệt, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang, Ban Chấp hành Hội đã chủ động điều chỉnh các hoạt động trong thời gian chống dịch, thay hội họp, giao lưu đông người bằng các cuộc làm việc cụ thể với doanh nghiệp và các cơ quan quản lý tập trung vào khắc khục khó khăn nảy sinh do dịch Covid-19, vận động doanh nghiệp hội viên đóng góp quỹ phòng chống dịch do tỉnh phát động. Kết quả, hoạt động ủng hộ chống dịch Covid-19 được 100% doanh nghiệp Hội viên tham gia, với tổng số: 250,9 triệu đồng tiền mặt, 1.200 kg gạo + 15.000 khẩu trang + 1.000 khẩu trang N95 + 1.000 chai Natri Clorid 0,9% + 100 lọ sát khuẩn tay + 1.000 chiếc kính đeo mặt + 500 bộ quần áo chống dịch, trên 2.000 xuất ăn và phân phát miễn phí nhu yếu phẩm. Số tiền ủng hộ và các nhu yếu phẩm cần thiết được trao tới Mặt trận tổ quốc các cấp, các khu cách ly tại khu công nghiệp và một số nơi có nhu cầu. 100% doanh nghiệp Hội viên tham gia ủng hộ cho quỹ tiêm vắc-xin phòng viruts SARS-Cov-2.

Kết quả phong trào thi đua, tập thể Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang được nhận 01 Bằng khen của Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, 02 tập thể là Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Etech Vina và Công ty CP Cơ khí Thương mại Hợp Tiến, 01 cá nhân là ông Đinh Hồng Quân - Phó Chủ tịch Hội được nhận Bằng khen của Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam; 06 tập thể nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Công Thương; 04 cá nhân nhận Giấy khen của Công đoàn ngành Công Thương Bắc Giang.

Tại Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang năm 2021, Hội có 04 Hội viên tham gia và đạt được 04 giải, gồm: 01 giải nhất thuộc về Công ty CP Cơ khí thương mại Hợp Tiến, 02 giải ba thuộc về Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, Công ty TNHH MTV Cơ khí Tuyết Thành và 01 giải khuyến khích là Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Liệu.

Tiếp tục kết nối, mở rộng thị trường cho doanh nhiệp

Năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm của Hội là tổ chức thành công Đại hội khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027. Thường trực Hội chỉ đạo Văn phòng tập trung chuẩn bị để tổ chức Đại hội; Ban Chấp hành nghiên cứu Điều chỉnh Điều lệ Hội, thống nhất phương án nhân sự,...

Về sản xuất kinh doanh, nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để đảm bảo thích ứng an toàn trong tình hình mới, Ban Chấp hành Hội và các doanh nghiệp Hội viên sẽ luôn chú trọng đến công tác vừa sản xuất, vừa chống dịch, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà nước về phòng chống dịch. Trong điều kiện nền kinh tế cả nước đã hội nhập sâu và có nhiều cơ hội phát triển, các doanh nghiệp thành viên cần tiếp tục quan tâm, chú ý đến nhu cầu phát triển của thị trường mới, kịp thời điều chỉnh và mở rộng cơ cấu sản phẩm, chú ý tham gia sâu hơn vào các chương trình công nghiệp phụ trợ, cơ khí nông nghiệp và xây dựng nông thôn của Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam và của tỉnh. Ưu tiên tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ trong nội bộ, cố gắng duy trì hoạt động sản xuất cơ khí và đội ngũ thợ giỏi, đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động.

Ban Chấp hành Hội và các doanh nghiệp chủ chốt cần quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp gặp khó khăn, chú ý tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp có cùng ngành hàng, thường xuyên nắm bắt tình hình doanh nghiệp, chủ động tuyên truyền để phát triển Hội viên mới khu vực các huyện, phấn đấu kết nạp từ 3 đến 5 doanh nghiệp cơ khí mới.

Về kết nối hợp tác sản xuất, Ban Chấp hành Hội sẽ tiếp tục duy trì các mối liên kết sản xuất trước đây; đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường, đối tác mới có tiềm năng và phù hợp với các doanh nghiệp trong Hội, như: Kết nối hợp tác với Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công, Nhà máy Z111, 129, 132 (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) và một số đối tác tiềm năng khác. Bên cạnh đó là tăng cường hợp tác với Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh  Bắc Giang để tận dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ từ chính sách cho việc đầu tư, mua sắm máy móc, thiết bị mới cho các doanh nghiệp Hội viên, giúp hội viên ngày càng nâng cao vị thế và uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng như trên cả nước.

Một số hình ảnh diễn ra tại buổi gặp mặt đầu xuân 2022 của Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang

Quang cảnh buổi gặp mặt đầu xuân Nhâm Dần của Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang.

Thừa ủy quyền của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), đồng Nguyễn Hồng Sơn (bên trái) trao Bằng khen của VUSTA cho Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang, do ông Nguyễn Khải – Chủ tịch Hội đón nhận.

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang trao Giấy khen của Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang cho các hội viên đã có thành tích trong hoạt động công tác Hội.

Đại diện Ban Chấp hành Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang trao Quyết định kết nạp hội viên mới.

Bùi Nga, Ngọc Mi, Văn Sơn

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88