Sự kiện - Vấn đề

Friday 26/04/2024 00:04

Hội Cơ khí Hải Phòng tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023

08/01/2023 00:01
968 Lượt xem
TCCKVN Ngày 8/1/2023, tại thành phố Hải Phòng, Hội Cơ khí Hải Phòng tổ chức buổi Lễ tổng kết công tác hoạt động của Hội năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng Bùi Quang Hải, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng TS. Bùi Thanh Tùng, cùng sự có mặt của gần 60 hội viên ưu tú, nhiệt tình và trách nhiệm.

Giám đốc Sở Công Thương Bùi Quang Hải phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Công Thương Bùi Quang Hải khẳng định: Vài năm gần đây, không chỉ ngành Cơ khí, mà cả ngành Chế biến thực phẩm... cũng đang gặp những khó khăn nhất định, mà dự báo năm 2023 sẽ còn khó khăn hơn. Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 03, Nghị quyết số 05 và đã có kết luận 279 về phát triển công nghiệp; Đặc biệt Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 45 dành riêng cho Hải Phòng trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp.... Tuy nhiên, chỉ số phát triển công nghiệp thành phố năm 2022 còn thấp, chỉ đạt được 14,33% so với yêu cầu của 5 năm tới là 19 đến 20%.

Thành phố Hải Phòng đã xác định phát triển công nghiệp là trụ cột, Bộ Công Thương cũng đã định hướng phát triển ngành công nghiệp cơ khí, ngành hóa chất là nền tảng, bởi vì hai ngành này cái gì cũng liên quan đến các ngành, vì nó sản xuất ra các máy móc công cụ để triển khai các bước tiếp theo. Tuy nhiên, hiện Hải Phòng rất ít, hầu như chưa có những triển lãm về công nghiệp cơ khí, diễn đàn hay hội thảo lớn về Công nghệ công nghiệp cơ khí.   

Hiện Sở Công Thương Hải Phòng đang hoàn thiện Đề án lập cơ sở dữ liệu về công nghiệp hỗ trợ và đang chờ thành phố phê duyệt. Sở cũng đã chọn được hơn 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, qua đó sẽ tách riêng doanh nghiệp cơ khí để kết nối với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm thị trường để phát triển sản xuất kinh doanh.

Cũng theo chủ trương chung, thành phố đã và đang yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp sản xuất nằm trong đô thị phải di dời vào hết khu công nghiệp. Sở Công Thương đang phụ trách việc phát triển cụm công nghiệp doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên rất mong các đơn vị doanh nghiệp đăng ký sớm để lấy mặt bằng vào khu công nghiệp. Thông qua cơ sở dữ liệu được đăng tải này, để quy tụ, kết nối với các hội, các ngành với nhau. Vì ở khu công nghiệp có đầy đủ các tiêu chí quy định chuẩn như cơ sở dữ liệu được đăng tải, điều kiện hợp tác làm việc... Khi có quy định chuẩn đồng loạt thì các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi và chắc rằng sẽ tốt hơn hiện nay.

TS. Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Hải Phòng phát biểu.

Cùng dự và chung vui với Hội Cơ khí, TS. Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Hải Phòng nhấn mạnh: Hội Cơ khí là nơi phát triển ra những tri thức, nguồn nhân lực... cho thành phố. Cùng với Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ và cơ sở dữ liệu; qua từng hội thảo lớn sẽ là luận cứ để báo cáo cấp liên quan. Cần phải xây dựng được quy trình hoạt động về công nghiệp hỗ trợ cơ khí để thành phố đặt hàng. Tôi mong muốn, trong thời gian tới Hội Cơ khí cũng cần đẩy mạnh phát triển cơ khí chế tạo... để phát triển doanh nghiệp, qua đó thu hút thêm những hội viên tiềm lực.

Ông Nguyễn Văn Ơn - Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đồng phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Ơn - Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đồng cho biết, nhờ sự quan tâm của cấp cơ sở liên quan, nên các đơn vị doanh nghiệp ở Mỹ Đồng làm ăn rất tốt, đời sống mỗi ngày được nâng lên. Riêng năm 2022, các cơ sở đúc Mỹ Đồng đã xuất sản phẩm ra thị trường trên 20.000 tấn. Mỹ Đồng hiện có trên 20 doanh nghiệp liên quan đến cơ khí làm ăn khá tốt, do 5 năm gần đây đã biết áp dụng công nghệ cao vào từng sản phẩm. Các mặt hàng của Mỹ Đồng đã được nhiều đối tác trong nước và nước ngoài đến tận nơi xem và đặt hàng. Nhờ có cách làm đúng đắn, mang lại hiệu quả, nên được nhiều dân làng ủng hộ gẩn 20 ha đất để quy hoạch làng nghề.

Chủ tịch Hội Cơ khí Hải Phòng Đỗ Quang Thịnh phát biểu.

Theo Chủ tịch Hội Cơ khí Hải Phòng Đỗ Quang Thịnh, năm 2022 Hội Cơ khí Hải Phòng được Tổng Hội Cơ khí Việt Nam đánh giá là có những hoạt động tốt. Vào cuối quý 3/2023, Hội Cơ khí sẽ tổ chức Đại hội, nên ngay từ bây giờ các hội viên cần đẩy mạnh giao lưu học hỏi, phổ biến kiến thức, củng cố tổ chức thông qua các hình thức để phát triển hội thêm vững mạnh.

Ông Đinh Văn Vĩ - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí đúc gang Thành Phương.

Tại hội nghị, ông Đinh Văn Vĩ - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí đúc gang Thành Phương chia sẻ Công ty chuyên về Sản xuất các sản phẩm đúc, cơ khí xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực: Gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại, đúc kim loại màu, đúc gang, đúc sắt thép,… những năm qua, Doanh nghiệp đã sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm đúc chi tiết phục vụ các ngành lắp ráp thiết bị máy công, nông, ngư nghiệp, khai thác đá mỏ, đường sắt, đường bộ theo tiêu chuẩn Nhật Bản: gang hợp kim (FC – 150 – 350), gang cầu (FCD – 450 – 700) và thép tiêu chuẩn Việt Nam (Fe, CT3, CT45, 60K)... Doanh nghiệp mong muốn các cấp ngành cùng các đơn vị cần kết nối và hỗ trợ cùng nhau, để duy trì sự phát triển và đặc biệt quan tâm phát triển hội viên trẻ. Ông Đinh Văn Vĩ cũng bày tỏ sự tâm đắc việc tổ chức một Diễn đàn lớn có tầm về chủ đề công nghiệp hỗ trợ.

Giám đốc Công ty LeanMac Trần Xuân Phong phát biểu.

LeanMac là một doanh nghiệp trẻ mới thành lập, có phương cách làm ăn hiệu quả, Giám đốc Công ty LeanMac Trần Xuân Phong bộc bạch: Công ty chúng tôi hiện tại có 50 cán bộ công nhân viên, trong đó có 15 kỹ sư giỏi, với việc làm ổn định qua các công việc như: tư vẫn thiết kế, chế tạo máy móc, băng tải, thiết kế, gia công đồ gá, bàn thao tác, băng tải, con lăn, xe đẩy, xe kéo hàng, dây chuyền sản xuất, tự động hóa doanh nghiệp. Công ty luôn đảm bảo các chế độ và thu nhập cho người lao động.

PHiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hải Phòng ThS.Cao Anh Tuấn.

Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hải Phòng ThS. Cao Anh Tuấn chia sẻ: Nhà trường đã và đang thay đổi phương pháp giảng dạy, mong muốn dạy cho các trò sát với thực tế công việc, để các học viên sau khi ra trường có việc làm và bắt nhịp được ngay với công việc.

Ông Nguyễn Hữu Phồn – Tổng thư ký, Phó chủ tịch Hội Cơ khí Hải Phòng.

Định hướng phát triển Hội trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Phồn – Tổng thư ký, Phó chủ tịch Hội Cơ khí Hải Phòng, là người có bề dầy 50 năm trong ngành cân và Cơ khí nhấn mạnh, thế giới đang chuyển mạnh sang nền kinh tế trí thức, trí thức đã trở thành lực lượng lao động trực tiếp. Cuộc cách mạng 4.0 và các tiến bộ KHCN trên thế giới đang thúc đẩy ngành cơ khí sẽ tiến bộ vượt bậc; khi đó các hệ thống sản xuất phải linh hoạt, các doanh nghiệp cơ khí phải đổi mới và phát triển nhanh; một số ngành khoa học phát triển sẽ liên kết chặt chẽ với sự phát triển của ngành cơ khí, đặc biệt là công nghệ cơ điện tử sẽ hình thành các chuyên ngành mới. Ngành cơ khí phải chuyển đổi nhanh sang áp dụng các công nghệ “sạch”, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường… Những yêu cầu trên có ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển đội ngũ tri thức, cán bộ KHCN, ngành cơ khí phải cố gắng vượt bậc, nhanh chóng thích ứng với điều kiện phát triển mới. Công tác tuyên truyền phải đẩy mạnh, khơi dậy sự khát vọng vươn lên xây dựng ngành cơ khí vững mạnh, hướng tới hiện đại theo tinh thần lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sớm đưa Việt Nam hội nhập phù hợp với khu vực và theo kịp thế giới.

Về nhân sự Lãnh đạo hội, cố gắng vận động các thành viên trẻ, đủ năng lực tham gia BCH Hội khóa mới, thay thế một số thành viên đã lớn tuổi.

Lãnh đạo Sở Công Thương, Liên hiệp các Hội KHKT, cùng các hội viên Hội Cơ khí Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm.

Hội nghị tổng kết diễn ra trong bầu không khí thân mật và vui vẻ. Năm 2023 là năm cuối của nhiệm kỳ V (2018 - 2023) của Hội Cơ khí Hải Phòng. Dự kiến Hội sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI (2023 - 2029) vào quý 3 năm 2023.

                                                      Lê Hiệp

Có thể bạn quan tâm

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt

Triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại lần thứ 15 (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/5/2024, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn gồm: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.

Hải Phòng khai mạc Hội sách lần thứ 3

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào Tạo, Sở Văn hóa Thể thao, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hải Phòng lần thứ 3 năm 2024.

Đồng chí Đào Duy Tùng - Nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng trải qua nhiều vị trí công tác, dù ở vị trí công tác nào, Đồng chí Đào Duy Tùng luôn thể hiện là một người cộng sản hết mực trung thành, tận tụy, một nhà lãnh đạo cấp cao với tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao, có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88