Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng: Phát huy vai trò tổ chức hội làm động lực phát triển ngành cơ khí

08/08/2022 00:08
1639 Lượt xem
TCCKVN Ngày 6/8, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng khoá VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tham dự Đại hội có TS. Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương, các ngành, hiệp hội tại thành phố Đà Nẵng và hơn 100 đại biểu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí tại thành phố.

Đại hội đại biểu Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng đã bầu ra Ban chấp hành Hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, gồm 56 đồng chí; Ban Thường vụ là 11 đồng chí. Ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường được bầu làm Chủ tịch Hội.

Tạo sức bật và đòn bẩy phát triển ngành công nghiệp cơ khí

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Tranh, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí TP. Đà Nẵng cho biết, Hội Cơ khí thành phố quy tụ hơn 500 hội viên, trong đó có nhiều nhà khoa học đầu ngành, kỹ sư, công nhân lành nghề. Hội viên Hội Cơ khí đã và đang phát huy tinh thần say mê nghiên cứu, cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho sự nghiệp cơ khí. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học kỹ thuật được đưa vào thực tiễn sản xuất, tạo sức bật và đòn bẩy phát triển ngành công nghiệp cơ khí tại thành phố.

Kết quả thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Cơ khí khóa 5, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thể hiện chuỗi thành tích tự hào về ngành cơ khí thành phố thể hiện ở các giải thưởng từ Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Sao Vàng đất Việt, Vifotec, Thương hiệu Việt, Hội chợ triển lãm hằng năm của Trung ương và địa phương tổ chức.

Một số sản phẩm cơ khí tại thành phố đã có kiểu dáng công nghiệp hiện đại, chất lượng sản phẩm cao hơn, mức tự động hóa cao hơn, gia công được những sản phẩm có độ chính xác cao mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp, như: chế tạo máy cuốn ống có độ dày đến 80mm; chế tạo sàn nâng tàu 1.600 tấn; nghiên cứu, thiết kế đóng mới tàu chuyên dùng (tàu cảnh sát biển đa năng, tàu cứu hộ cứu nạn, tàu cao tốc cung ứng thuyền viên, tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu, tàu khảo sát đo đạc biển, tàu lai, dắt, tàu kéo…) đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới và được đánh giá rất cao... Một số chi hội đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật chế tạo nhiều thiết bị, tiết kiệm được kinh phí, giúp giảm giá thành phục vụ kịp thời cho sản xuất và rất nhiều đề tài nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật khác phục vụ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Phát huy vai trò của ngành cơ khí

Hội Cơ khí thành phố xác định nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2022-2027 phải thực sự tạo điều kiện hỗ trợ hội viên trong việc hợp tác liên doanh, liên kết trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như trong các dự án đầu tư mới. Phát huy vai trò của ngành cơ khí trong công nghệ số; biết đi tắt, đón nhận công nghệ mới; biết khai thác nội lực, sáng tạo, năng động để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phát triển của nền kinh tế, tham gia tích cực các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch hằng năm.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, Tổng hội Cơ khí Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội Cơ khí tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện về khoa học - công nghệ, kinh tế - xã hội trong lĩnh vực cơ khí cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ngành trên địa bàn thành phố; tích cực tham gia tư vấn, phản biện phục vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp trong các hoạt động cơ khí, mua sắm thiết bị, đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất và phát triển ngành công nghiệp thành phố.

Hai nhiệm vụ then chốt trong 5 nhiệm vụ của hội là tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và phát triển sản phẩm cơ khí. Cụ thể, đề xuất các đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các dự án đầu tư mới; gắn kết các nội dung nghiên cứu ứng dụng nhằm giải quyết những khó khăn trong thực tế sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao nhất; đồng thời có biện pháp đưa các đề tài, dự án, các công trình, giải pháp hiệu quả vào sản xuất kinh doanh. Đối với phát triển sản phẩm cơ khí mới sẽ thực hiện các chương trình đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, chủ động hội nhập, tạo cơ sở cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp 4.0. Tăng tỷ trọng phát triển công nghiệp cơ khí hướng vào phục vụ công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu và các ngành công nghiệp khác...; nghiên cứu chế tạo các sản phẩm cơ khí động lực, cơ khí phục vụ đóng tàu biển, cơ khí phục vụ ngành điện, cơ khí phục vụ chế biến nông, lâm, thủy sản, thiết bị y tế; tiếp tục đầu tư phát triển các mặt hàng mới có cơ hội tăng sản lượng và thị phần phục vụ khu vực và cả nước.

Chia sẻ tại Đại hội, TS Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Đà Nẵng rất có tiềm năng trong lĩnh vực cơ khí ô tô và cơ khí đóng tàu, đồng thời có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông để trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước, tiềm năng trở thành trung tâm logistics của khu vực ASEAN. Với đóng góp của Hội Cơ khí Đà Nẵng khi tập trung phát triển vào doanh nghiệp cơ khí nhỏ và vừa thì có thể kêu gọi thêm các nhà kinh tế tư nhân đầu tư vào lĩnh vực cơ khí chủ chốt, để có thể kích thích thúc đẩy doanh nghiệp cơ khí nhỏ và vừa phát triển, đặc biệt là ngành cơ khí hỗ trợ. Hình thành được những cơ sở cơ khí lớn, có những ngành nghề mới phát triển sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương đi lên.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Cơ khí Đà Nẵng cũng như ngành cơ khí của thành phố, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết, định hướng phát triển của đất nước và thành phố trong giai đoạn tới tiếp tục xác định cơ khí là một ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên phát triển. Về phía UBND thành phố cũng thực sự quan tâm phát triển sản xuất công nghiệp, trong đó có ngành cơ khí. Đây là thời điểm để ngành cơ khí thành phố tạo sức cạnh tranh vươn lên trong cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

Bà Mai đề nghị Hội Cơ khí tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Công Thương và các Sở ban ngành của thành phố để kịp thời nắm bắt thông tin về định hướng phát triển và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó giúp các Hội viên tiếp cận và thụ hưởng kịp thời và hiệu quả các chính sách của Trung ương và thành phố. Đặc biệt là trong việc tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu về công nghiệp hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong Hội, giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các doanh nghiệp tỉnh bạn cũng như tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực của Trung ương và quốc tế để thúc đẩy sự phát triển của ngành cơ khí thành phố Đà Nẵng mạnh mẽ hơn nữa.

Một số hình ảnh diễn ra tại Đại hội đại biểu Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng khoá VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027:

TS. Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam, phát biểu tại Đại hội. 

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Cơ khí Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

TS. Đỗ Hữu Hào (đứng hàng đầu thứ 7 từ trái sang phải), Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Hội Cơ khí Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và đại biểu tham dự Đại hội.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chánh Văn phòng Tổng hội Cơ khí Việt Nam công bố Quyết định tặng Bằng khen của Tổng hội Cơ khí Việt Nam cho đại diện tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác của Hội Cơ khí Đà Nẵng.           TS. Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam trao tặng Bằng khen của Tổng hội Cơ khí Việt Nam cho đại diện tập thể và cá nhân của Hội Cơ khí Đà Nẵng.

Bùi Nga, Ngọc Mi, Văn Sơn

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88