Doanh nghiệp

Thursday 19/05/2022 00:05

Khi doanh nghiệp thích nhập khẩu hơn lắp ráp

17/09/2013 00:09
58 Lượt xem
Sở dĩ, vấn đề này trở thành mối quan tâm của dư luận không những xuất phát từ lo lắng cho sự đỗ vỡ của ngành công nghiệp ôtô Việt mà còn là kỳ vọng vào việc mua được xe giá rẻ hơn hiện tại. Vậy nếu ngành công nghiệp ôtô chủ yếu dựa vào nhập khẩu thay vì lắp ráp và tăng cường tỉ lệ nội địa hóa như hiện nay thì điều đó có thành hiện thực ? Chưa chắc.
Khó lựa chọn      
Như chúng tôi đã đề cập, Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp ôtô VN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố giảm thuế và lựa chọn dòng xe chiến lược (không lựa chọn nhà sản xuất chiến lược). Điều này khi so sánh với sự phát triển ngành công nghiệp ôtô của một số nước trong khu vực (chúng tôi đã đề cập) thì không có nhiều sự khác biệt. Vậy nhưng tại sao lại khó lựa chọn như vậy ?
         
Thời điểm các nước như Thái Lan hay Indonesia khi quyết định lựa chọn các dòng xe chiến lược với xe Pickup 1 tấn và xe MPV đã từ rất lâu và rất phù hợp với bối cảnh của nước họ lúc đó cũng như điều kiện, xu hướng cạnh tranh khu vực và thế giới lúc đó. Vậy nếu mình lựa chọn phát triển giống họ, phát triển dòng xe chiến lược với những tiêu chuẩn không cao như trong đề xuất vào thời điểm này có còn hợp lý ? Trong khi sức cạnh tranh - nói như ông Jesus Metelo Arias - Tổng giám đốc Ford VN, Chủ tịch VAMA : “Khi tôi tham khảo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô thì thấy là tập trung nhiều vào thị trường trong nước mà chưa chú ý tới thị trường trong khu vực.
         
Có thể mở rộng sân chơi của VN. VN dường như đang muốn mở rộng dòng xe nhỏ và xác định đây là hướng đi của mình. Trước VN đã có Thailan và Indonesia đang cạnh tranh sản xuất dòng xe này và đang có những bước chắc chắn tiến tới giai đoạn phát triển cao hơn về chiến lược cũng như sản phẩm (xe thân thiện với môi trường chẳng hạn). Nếu VN cũng đi theo hướng này thì sẽ phải cạnh tranh lớn và khó thành công. Quan điểm của chúng tôi là không nên giới hạn dòng xe nào mà để tự DN quyết định trên cơ sở điều tiết của thị trường.
         
Một yếu tố căn cơ nữa là VN nên có chính sách hỗ trợ và chính sách thuế thấp hoặc bằng các nước trong khu vực. Tại sao hiện chi phí sản xuất của VN hiện cao hơn 20% so với các nước khác ? Cần tìm cách để đưa chi phí sản xuất xuống thấp hơn.
         
Nói những điều trên để thấy việc lựa chọn dòng xe chiến lược liệu có quá lạc hậu và vo tròn với thị trường trong nước mà chưa tính đến những yếu tố hội nhập.
Rõ nét xu hướng lấy nhập khẩu là chính
Đến thời điểm hiện nay, chưa ai dám khẳng định vào thời điểm 2018, các DN sẽ dừng sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN mà chủ yếu chuyển sang nhập khẩu thương mại đơn thuần. Nhưng nhìn vào những động thái vừa qua cũng như hiện nay thì cũng cần suy nghĩ đến điều đó.
        
Thứ nhất, trong mấy năm trở lại đây, ngoài những DN chuyên về nhập khẩu ôtô chính hãng lớn như BMW, Audi… thì hầu hết các hãng đang có nhà máy lắp ráp ôtô tại VN đều gánh thêm vai nhập khẩu và kinh doanh xe nguyên chiếc. Điều đáng bàn là tỉ lệ nhập và bán xe nhập khẩu của nhiều DN đang dần cân bằng, ngược lại hoàn toàn so với trước đây là tỉ lệ xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đến trên 3/4 tổng lượng xe của các DN này. Ở một góc độ khác, dễ nhìn nhận hơn thì tại các kỳ triển lãm ôtô lớn nhỏ tại VN thời gian 5 - 6 năm trước đây có rất ít sự xuất hiện của những mẫu xe nhập khẩu, nếu có thì chỉ một vài mẫu mang tính đặc trưng, tiêu biểu cho công nghệ của hãng đó.
         
Còn hiện nay ư ? Những mẫu xe nhập khẩu luôn áp đảo trong các gian trưng bày. Thậm chí một triển lãm được xem là lớn nhất VN như Motorshow trước đây được xem là nơi quy tụ của riêng các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN, nhưng hiện nay các Cty, các thương hiệu nhập khẩu lại chiếm đa số, áp đảo các DN và những mẫu xe được lắp ráp trong nước. Xe nhập khẩu với sự đa dạng, phong phú về chất lượng, mẫu mã, thậm chí là giá cả đang thực sự áp đảo sự đơn điệu của các mẫu xe được lắp ráp trong nước.
         
Thứ hai, trong việc lựa chọn dòng xe chiến lược, bản thân nội bộ các thành viên Vama cũng có những quan điểm trái chiều. Cho dù chưa có sự tổng kết rõ ràng, cụ thể, chi tiết về việc DN nào trong Vama ủng hộ hay phản đối nhưng rõ ràng có ít nhất hơn 1/2 các thành viên không ủng hộ. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ không ủng hộ ? Phải chăng họ đang muốn cứ kéo dài tình trạng như hiện tại để rồi chờ thời điểm chuyển hẳn sang việc nhập khẩu và kinh doanh xe nhập khẩu là chính, rút lui hoàn toàn khỏi việc lắp ráp, sản xuất trong nước? Dù chưa được khẳng định, nhưng việc tìm hiểu câu trả lời của từng DN thành viên Vama về vấn đề này là điều cần thiết từ phía cơ quan quản lý, bởi họ luôn khẳng định việc ban hành những chính sách liên quan đến ôtô cần tham khảo ý kiến của họ, họ sẵn sàng trả lời.
         
Nếu không có những thay đổi, việc chuyển hướng từ lắp ráp sang nhập khẩu xe nguyên chiếc là điều khó tránh. Khi đó, nền công nghiệp ôtô VN có thực sự đổ vỡ hay không nếu các liên doanh ngừng lắp ráp sẽ được trả lời. Và cũng khi đó, khó có thể khẳng định giá xe nhập khẩu có rẻ hơn hay không vì điều đó phụ thuộc vào chính các DN nhập khẩu.
 
Nguyên Trân (nguồn: Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đạt điểm cao về kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp

Sáng ngày 19/5/2022, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (BCIT) long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định, trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô.

Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh: Đưa Nghị quyết 68 đi nhanh vào cuộc sống

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, trong đó, bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) là một thành phần, do người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh lợi ích chia sẻ rủi ro, nguồn quỹ này còn phát huy tác dụng phòng ngừa.

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp góp phần đảm bảo môi trường làm việc an toàn

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ chốt của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đời sống và quyền lợi, đặc biệt là quyền lợi về Bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), của cán bộ, nhân viên, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp tại Thái Nguyên ngày càng được đảm bảo… Đây là cơ sở quan trọng góp phần đảm bảo môi trường an toàn cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương.

Vimico: Đồng bộ các giải pháp tạo sức đột phá mạnh mẽ

Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên – Vimico, tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp Luyện kim màu Bắc Thái được thành lập vào ngày 28/2/1980. Năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng tới khâu tiêu thụ sản phẩm và tiến độ cung ứng một số vật tư sửa chữa của đơn vị. Song với sự chủ động ứng phó với diễn biến dịch COVID-19, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo sản xuất, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên: Duy trì đà tăng trưởng

Từ năm 2021 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao... nhưng nhờ làm tốt công tác dự đoán, dự báo, phát huy được sự đồng thuận của cả đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên vẫn duy trì đà tăng trưởng, bảo đảm việc làm ổn định hơn 500 lao động.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top