Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

Lilama 18: Vượt khó để “tiến xa” hơn

14/02/2022 00:02
854 Lượt xem
TCCKVN Với quyết tâm cao độ, tinh thần đoàn kết cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Cổ phần Lilama 18 (Lilama 18) đã từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức từ các làn sóng dịch Covid-19 để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được xuyên suốt, tiến độ thi công tại các dự án và chuỗi sản xuất của doanh nghiệp không bị đứt gãy, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021 và tạo đà vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo.

Họp giao ban trực tuyến cuối năm của Ban Lãnh đạo Công ty với các đơn vị, đội công trình

Đoàn kết vượt khó

           Năm 2021 là một năm đầy biến động do tình hình dịch bệnh Covid-19 tăng mạnh và diễn biến phức tạp, nền kinh tế toàn cầu, kinh tế trong nước bị suy giảm nghiêm trọng. Cũng giống như các doanh nghiệp khác phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ các làn sóng dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh của Lilama 18 cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đặt biệt là nguồn nhân lực tại các dự án bị giảm suốt, thiếu hụt nghiêm trọng. Ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng đã tác động lên chuỗi cung ứng hàng hóa, vật tư phục vụ cho các dự án, công trình của Công ty bị đứt gãy, thiếu hụt. Tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đặc biệt ở lĩnh vực gia công hàng xuất khẩu, số lượng đơn hàng của Lilama 18 bị giảm sút nhiều trong năm vừa qua. Giá cả vật tư đầu vào tăng cao, nhất là vật tư nguyên liệu sắt thép, kim loại; các dịch vụ vận chuyển, logistic tăng cao đã đẩy giá thành sản phẩm lên cao, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, với uy tín, thương hiệu đã được xây dựng trong những năm qua, Công ty vẫn được các khách hàng cũ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các dự án lớn như Jurong Engineering Limited trong công tác lắp đặt lò hơi 2 tổ máy 1 &2 tại dự án Nhiệt điện Vân Phong 1; Lilama và Tổng thầu TPSK trong công tác lắp đặt Kết cấu thép, thiết bị, ống công nghệ và bảo ôn tại dự án Lọc hóa dầu Long Sơn,... Công ty cũng có cơ hội tìm kiếm những khách hàng mới như: TPSC-VN, mặc dù mới hợp tác lần đầu nhưng cũng đã tin tưởng và đồng ý giao cho Lilama18 lắp đặt toàn bộ 2 cụm Turbiner máy phát và thiết bị phụ trợ tổ máy số 1&2 dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1.

Bên cạnh đó, Công ty còn có lực lượng lao động có tay nghề cao, ổn định, đủ khả năng để đảm nhận những công việc thi công lắp đặt các hạng mục chính của các dự án. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý có đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, cùng nhau đoàn kết gắn bó vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng doanh nghiệp phát triển vươn lên những tầm cao mới. Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh, việc tối ưu chi phí và quản lý dòng tiền hiệu quả, không cắt đứt chuỗi cung ứng nhiên liệu thiết bị, bảo toàn nhân sự đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ của các dự án đó là cách làm để chèo lái Lilama 18 thích ứng trong giai đoạn khó khăn đại dịch.

Toàn thể CBCNV Công ty đã cố gắng không ngừng, từng bước vượt qua khó khăn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được xuyên suốt, đảm bảo tiến độ thi công tại các dự án và chuỗi sản xuất của Công ty không bị đứt gãy trong thời điểm dịch bùng phát mạnh. Lãnh đạo Công ty luôn có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời đảm bảo toàn đơn vị thích ứng an toàn, cùng nhau phát huy tối đa mọi nguồn lực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2021. Cụ thể, doanh thu của Công ty đạt 1.441 tỷ đồng, vượt so với doanh thu thực hiện năm 2020 (1.380 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế đạt 20,937 tỷ đồng, tăng 7,657 tỷ so với năm 2020 (13,280 tỷ đồng), tương đương mức tăng 57,66%; tỷ suất lợi nhuận trước thuế đạt 22,30% trên vốn điều lệ, đảm bảo cho việc nộp Ngân sách nhà nước, trích lập các quỹ và chia cổ tức cho các cổ đông theo kế hoạch đã đề ra. Công ty tiếp tục duy trì, tăng trưởng hiệu quả sản xuất kinh doanh so với năm 2020, đồng thời tiếp tục đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập cho CBCNV, người lao động toàn đơn vị.

Kỹ sư – kỹ thuật viên đang theo dõi căn chỉnh quá trình cẩu thiết bị vào vị trí lắp đặt dầm chính của dự án Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1.

Chăm lo đời sống người lao động

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, đơn vị đã thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ) tại công trường cho người lao động. Trong quá trình thi công công trình phải thực hiện biện pháp 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế), bố trí nhân sự thi công công trình tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng và không tụ tập đông người. Xây dựng, tổ chức biện pháp, dây chuyền thi công phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch; vệ sinh công trường sau mỗi ca làm việc; vệ sinh bề mặt máy móc, thiết bị có tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng (tẩy rửa, khử khuẩn, …). Xây dựng các phương án và tuyên truyền đến người lao động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong giai đoạn hiện tại với phương châm: phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

           Khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, tình hình lạm phát cùng với giá cả các mặt hàng thiết yếu có tăng hơn so với các năm trước đó tác động trực tiếp tới đời sống của người lao động, Công ty đã ban hành Quy định chi trả hỗ trợ chi phí. Cụ thể, (1) Chi trả hỗ trợ người lao động bao gồm các trường hợp: Cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của chính quyền địa phương; cách ly không tập trung tại nhà riêng, khu lán trại, nơi ở tập trung của đơn vị. Chế độ dừng việc do ảnh hưởng của dịch tổng thầu/ chủ đầu tư/ bên A phát lệnh yêu cầu ngưng việc trên công trường để kiểm tra/ kiểm soát dịch với mức chi 60.000 đồng/người/ngày tương đương tiền ăn, chi phí sinh hoạt, số ngày hỗ trợ tương ứng số ngày công lao động mà không bị cách ly. (2) Chi trả tiền lương theo mức lương trong thang bảng lương của Công ty, số ngày chi trả tương ứng số ngày công lao động mà không bị cách ly, dừng việc. (3) Hỗ trợ thăm hỏi của Công đoàn Công ty, Quỹ hỗ trợ đồng nghiệp, Quỹ phúc lợi theo quy định tương đương 6.300.000 (sáu triệu ba trăm ngàn) đồng/ người cho 617 người lao động F0 và hàng trăm người lao động F1-F2 tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Với quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2022, quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động, Công ty tiếp tục áp dụng Quy định chi trả hỗ trợ chi phí dịch bệnh covid-19 cho người lao động đến hết quý I/2022, đối với mức hỗ trợ của Công đoàn LILAMA 18.  

Cũng như thông lệ trong nhiều năm qua, từ những ngày cuối năm dương lịch 2021, Tổng giám đốc Công ty đã chỉ đạo “Hỗ trợ xe đưa người lao động về quê đón Tết Nhâm Dần 2022”. Thực hiện chỉ đạo, đơn vị thi công đã phối hợp, tổ chức hoạt động đưa công nhân có quê xa về quê đón Tết. Đây là một trong những hoạt động thực sự ý nghĩa của Lilama 18. Với tổng số 1.467 lượt đi và về, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến vào những ngày cuối cùng của năm cũ mà không phải lo lắng cho hành trình về quê đón Tết, sum họp gia đình của mình. Đặc biệt, những người lao động thuộc các dự án trọng điểm đã phải căng mình phòng chống dịch, thực hiện các biện pháp phù hợp, “3 tại chỗ” bảo đảm sản xuất, kinh doanh nhiều tháng đã qua không được về nhà, càng yên tâm, phấn khởi hơn.

Đột phá trong năm 2022

           Năm 2022 được dự báo còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19. Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, làm rõ những việc chưa làm được, nguyên nhân và giải pháp hữu hiệu, xây dựng kế hoạch năm 2022 mang tính đột phá, trong đó tập trung vào một số nội dung chính đó là khối lượng công việc của các PO/Hợp đồng kinh tế còn lại chưa thực hiện tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Công ty ~ 1.412 tỷ đồng. Đây là nguồn dự trữ công việc cho Công ty trong năm 2022, khối lượng còn lại của các PO/HĐKT trong lĩnh vực thi công lắp đặt từ các dự án lớn do Chính phủ đầu tư cũng như mảng chế tạo các đơn hàng xuất khẩu, tiếp tục thực hiện các công việc đã được ký kết hợp đồng từ những năm trước như: Dự án Lọc hóa dầu Long Sơn, dự án Nhiệt điện Vân Phong 1, các đơn hàng xuất khẩu của các khách hàng truyền thống: Kocks, Danieli Corus, John Zink, … Ngoài ra, Công ty cũng nhận được một số tín hiệu khả quan của các dự án lớn sắp được triển khai trong năm 2022: Dự án Nhà máy nhiệt Nhơn Trạch 3,4; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

       Tiếp tục kế thừa và phát huy các kết quả đã đạt được, toàn thể CBCNV và người lao động của Lilama 18 đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2022. Công ty sẽ tăng cường hoạch định dòng tiền một cách hợp lý, có hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản trị tài chính; đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn, nâng cao ý thức người lao động, thực hiện thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dựa trên nguyên tắc “5K + vaccine, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người lao động”, điều hành chèo lái con thuyền Lilama 18 vào đúng quỹ đạo trong bối cảnh khắc nghiệt của nền kinh tế làm tiền đề vững chắc để phát triển bền vững trong tương lai.

Trung Thành - Mạnh Hùng

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88