Đào tạo - Nghiên cứu

Tuesday 02/04/2024 00:04

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Điểm sáng trong đào tạo nghề gắn với thực tiễn

05/08/2022 00:08
974 Lượt xem
TCCKVN Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã và đang từng bước nâng tầm sứ mạng và đội ngũ để trở thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa cấp, đa ngành, đáp ứng các yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước, hướng đến các chuẩn mực đào tạo khu vực và quốc tế, là điểm đến trong hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ, là nơi khởi đầu sự nghiệp của sinh viên Việt Nam và sinh viên các nước khác.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (BCIT) trực thuộc Bộ Công Thương, tiền thân là Trường Công nhân Kỹ thuật II, được thành lập ngày 07 tháng 4 năm 1966. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng cho đất nước trên 50.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề.

Với 21 ngành đào tạo bậc cao đẳng và 25 ngành bậc trung cấp, lưu lượng hàng năm trên 7.000 học sinh, sinh viên, Trường cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận hầu khắp các lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghệ và kinh tế số, công nông nghiệp, dịch vụ… Ngoài ra, Trường còn là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ với nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh và trên 50 đề tài, sáng kiến cấp trường trong 10 năm gần đây.

Nhà trường hiện có 2 cơ sở đào tạo với tổng diện tích gần 15 ha, đáp ứng đủ nhu cầu đào tạo cho quy mô trên 15 nghìn học sinh, sinh viên đến năm 2030. Cơ sở 1 đã được đầu tư cải tạo cơ bản hoàn thiện từ hạ tầng giao thông đến giảng đường và hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị đạt chuẩn đào tạo trình độ cao đẳng chất lượng cao nằm giữa trung tâm thành phố Bắc Giang. Cơ sở 2 nằm sát trung tâm, cách cơ sở 1 khoảng 3,5 km là điểm nhấn quan trọng hướng đến cơ sở giáo dục Đại học chất lượng cao theo định hướng và đồ án quy hoạch năm 2021 tầm nhìn 2050 với ba phân khu: Tháp đào tạo và nghiên cứu khoa học, gồm 2 khối nhà cao 17-21 tầng; khu vực đào tạo lái xe chuẩn quốc tế và các nhà xưởng công nghệ cao; khu vực sinh thái vườn thực nghiệm, rừng nguyên sinh, nhà ở giáo viên và ký túc xá sinh viên. 

Nhà đa năng 9 tầng nhìn từ hướng cổng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.

Nhà trường đã xây dựng được mô hình đào tạo độc đáo kết hợp với nghiên cứu khoa học và dịch vụ kỹ thuật, lý thuyết gắn bó mật thiết với ứng dụng thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trường kết nối với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và chuyển giao công nghệ nhiều mặt hàng (sản phẩm CNC, cơ khí chế tạo, sản phẩm công nghiệp, kết cấu, máy móc, công cụ, nông cụ, may mặc, chế biến, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kế toán, kiểm toán, thương mại, dịch vụ…) tạo cho sinh viên và giáo viên điều kiện tiếp xúc thực tiễn sản xuất, đồng thời mang lại doanh thu cho trường hàng năm từ 5-20 tỷ đồng. Các hoạt động liên kết đào tạo với các trường đại học trong, ngoài nước cũng được Nhà trường đặc biệt coi trọng, qua đó tạo cơ hội học tập nâng cao cho sinh viên và trao đổi chuyên môn cho giảng viên Nhà trường.

Chương trình đào tạo sát thực tiễn sản xuất

Trong những năm qua, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường đã rà soát xây dựng lại nội dung chương trình đào tạo của từng ngành nghề theo hướng “học đi đôi với hành’, “trường gắn doanh nghiệp”, đào tạo phải theo sát thực tiễn sản xuất, phù hợp với tiến bộ của khoa học và công nghệ, đảm bảo tính cân đối về nội dung và chương trình trong việc liên thông đào tạo nên bậc cao hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho người học tiếp cận những kiến thức mới. Học sinh vừa học vừa thực tập, làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh tiếp cận, làm quen với thực tế sản xuất, rèn được tay nghề, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp, nhân cách, kết quả có thể chất tốt, năng lực kỹ năng tốt, thu nhập tốt ngay khi còn là sinh viên và có công việc tốt, lương cao khi tốt nghiệp.

Điểm nổi bật là chương trình đào tạo bám sát thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ dạy học hiện đại, ứng dụng phần mềm trong quản lý, giảng dạy và học tập; đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên. Do đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp hàng năm có việc làm trong vòng 6 tháng đạt 95- 98% tùy theo từng ngành nghề. Qua khảo sát, lấy ý kiến thực tế tại các doanh nghiệp và các địa phương có sử dụng lao động qua đào tạo tại Trường cho thấy, học sinh của BCIT đã đáp ứng tốt nhu cầu của thực tiễn sản xuất, làm chủ được phương tiện kỹ thuật hiện đại, có phẩm chất đạo đức, gắn bó với nghề, có năng lực ngoại ngữ, tin học và có kỹ năng giao tiếp tốt trong các hoạt động xã hội… Nhiều học sinh của Trường sau thời gian công tác đã trở thành cán bộ quản lý chủ chốt, thợ bậc cao trong các doanh nghiệp sản xuất, các cơ quan, đơn vị.

Đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ

Tập trung phát triển đội ngũ là một trong ba đột phá chiến lược và là khâu quan trọng nhất, có vai trò chi phối việc thực hiện các đột phá khác trong định hướng khẳng định chất lượng đào tạo trong mỗi cơ sở giáo dục đào tạo. Thực hiện tốt đột phá này sẽ làm gia tăng sức mạnh của nhà trường, tạo ra sức mạnh tổng hợp, ảnh hưởng quyết định đến việc xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo tự chủ ngày càng cao trong điều kiện hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Hiện nay, trong tổng số 203 cán bộ, giáo viên của BCIT, số giáo viên cơ hữu là 176 người, chiếm 88,9%, trong đó có 1 tiến sĩ, 06 nghiên cứu sinh, 120 thạc sỹ, 70 đại học. 100% cán bộ, giảng viên Nhà trường được đào tạo cơ bản, có năng lực, tâm huyết với nghề nghiệp, chủ động, nhạy bén trong tư duy và phương pháp làm việc, tích cực trau dồi, nghiên cứu khoa học, kịp thời nắm bắt, ứng dụng những công nghệ mới trong tổ chức quản lý, giảng dạy như: Xây dựng và thiết kế bài giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và hiệu quả quản lý. Nội dung, chương trình đào tạo không ngừng đổi mới, cập nhật, phù hợp với sự phát triển khoa học, với thực tiễn của xã hội. Đặc biệt là đức hi sinh cao cả, tấm gương mẫu mực yêu trò, gắn bó yêu trường vượt qua khó khăn vất vả, tất cả cho sự nghiệp giáo dục.

Công tác xây dựng đội ngũ luôn được Nhà trường coi trọng. Trường khuyến khích động viên, tạo điều kiện tối đa cho cán bộ, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo, coi kết quả tự bồi dưỡng là một trong những tiêu chuẩn xét thi đua hàng năm. Ngoài ra, Trường đã cử nhiều lượt cán bộ giáo viên đi khảo sát thực tế, học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu công nghệ sản xuất, phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại tại các trường đại học, các cơ sở sản xuất trong và ngoài nước…

Mở rộng hợp tác quốc tế

Trong những năm gần đây, ngoài việc mở thêm các quan hệ đối tác mới, Nhà trường tiếp tục đưa mối quan hệ với các đối tác hiện có đi vào chiều sâu và tạo thêm cơ hội cho người học. Nhà trường mở rộng ký kết hợp tác với một số trường đại học, học viện quốc tế như: các đại học của Hàn Quốc, Đại học Chodang, Đại học Daegu, Đại học Nữ sinh Kwangju, Đại học Soo Chun Hyang,… Đại học Chaopraya, Thái Lan, Đại học Kiến Quốc, Đại học Kun Shan của Đài Loan; Đại học Dân tộc Quảng Tây, Học viện Kinh tế và Thương mại Quảng Tây, Học viện Kỹ thuật nghề Quảng Tây của Trung Quốc,… với nhiều nội dung hợp tác nhằm khai thác các thế mạnh trong chương trình đào tạo, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, trao đổi giảng viên, sinh viên giữa hai bên, đáp ứng nhu cầu của người học; đồng thời tiếp nhận chuyên gia, giảng viên, tình nguyện viên của nước bạn đến giảng dạy tại Trường và hỗ trợ các lĩnh vực liên quan đến đào tạo, du học và xuất khẩu lao động, tạo một bước tiến mới, một sự bứt phá trong hoạt động hợp tác quốc tế của BCIT. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã và đang từng bước nâng tầm sứ mạng và đội ngũ để trở thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa cấp, đa ngành, đáp ứng các yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước, hướng đến các chuẩn mực đào tạo khu vực và quốc tế, là điểm đến trong hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ, là nơi khởi đầu sự nghiệp của sinh viên Việt Nam và sinh viên các nước khác.

Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ, cơ sở vật chất trang thiết bị và chất lượng đào tạo để phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xứng đáng với truyền thống và niềm tin của nhân dân và sự hài lòng của doanh nghiệp.

Ngân Giang

Có thể bạn quan tâm

Nâng tầm Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh trở thành trường chất lượng cao năm 2025

Việc nâng tầm trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (Bci) trở thành trường chất lượng cao đến năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với các nghề chuyển đổi số, chuyển đổi xanh gắn với kỹ năng xanh, kỹ năng số; góp phần cho sự thành công chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh Bắc Ninh.

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác giữa CIC và LETCO

Nhằm tăng cường gắn kết với các trường đại học, doanh nghiệp trong công tác tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, phát huy thế mạnh của cả hai bên, hướng tới mục tiêu trở thành đối tác chiến lược tin cậy, bền vững và lâu dài trong quá trình hoạt động, phát triển, ngày 26/3/2024, tại trụ sở chính Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng - CIC (Liên Phương, Phương Đông, Uông Bí, Quảng Ninh), đoàn công tác của Công ty TNHH Một thành viên Đào tạo và Cung ứng Nhân lực – HaUI (LETCO) đã có chuyến thăm và làm việc với Lãnh đạo nhà trường.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ thành lập thêm 3 trường trong năm học tới

Để chuẩn bị đủ các điều kiện tiến tới chuyển thành đại học vào năm 2025, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội dự kiến thành lập thêm 3 trường, nâng tổng số trường trực thuộc lên 5 trường.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín

Sức hấp dẫn của Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi) ngày càng thu hút đối với sự lựa chọn của các em học sinh sinh viên (HSSV), chất lượng đầu ra nguồn nhân lực được đào tạo tại BCi ngày càng có uy tín đối với các doanh nghiệp tuyển dụng, khẳng định được vai trò, kỹ năng nghề nghiệp ở các vị trí việc làm chủ chốt của doanh nghiệp.

CIC: Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 30/01/2024, tại Hội trường tầng 2 trụ sở chính, Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng (CIC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88