Sự kiện - Vấn đề

Monday 13/05/2024 00:05

Cơ hội du học và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức

18/10/2022 00:10
2099 Lượt xem
TCCKVN Cơ hội học tập cho các bạn trẻ Việt Nam tại Đức là rất lớn, từ sự ưu đãi của chính phủ Liên bang Đức đến cộng đồng người Việt tại Đức đông đúc là điều kiện rất tốt cho bạn trẻ Việt Nam phát triển.

Với mục đích làm rõ hơn thị trường lao động và du học tại Cộng hoà Liên bang (CHLB) Đức, ngày 18/10, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền hình Việt - Đức (TTTH Việt – Đức) phối hợp với Tập đoàn nguồn nhân lực quốc tế SaxJOB tại CHLB Đức tổ chức hội thảo “Du học và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trọng Thắng - Tổng giám đốc TTTH Việt – Đức nhấn mạnh: Đi du học và làm việc ở Đức có khó không? Cần những điều kiện gì? Chi phí du học và người đi lao động phải đóng góp bao nhiêu tiền? Đơn vị nào, doanh nghiệp nào Việt Nam hay CHLB Đức sẽ giúp chúng ta giải mã các vấn đề nêu trên… Tại buổi hội thảo hôm nay, Tập đoàn quốc tế SaxJOB CHLB Đức sẽ giải đáp các câu hỏi nêu trên để chúng ta cùng thảo luận.

Ông René Künstler – Tổng Giám đốc Tập đoàn SaxJOB cho biết, SaxJOB là công ty hoạt động chuyên về dịch vụ mang tầm quốc tế, hoạt động từ năm 2006. Hiện Công ty đang làm việc với trên 60 doanh nghiệp toàn cầu về các lĩnh vực: Cơ khí, điện, cơ điện tử, chế tạo máy, nhựa, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, ngành nghề chăm sóc, điều dưỡng…

Nhờ chính sách ưu đãi cho du học sinh nước ngoài về các ngành nghề đang cần nhân sự ở Đức, một số lượng lớn du học sinh Việt Nam đã qua đây để học đại học và du học nghề. Nhiều ngành nghề mà giới trẻ Việt Nam có thể vừa học, vừa làm, vừa có thêm kiến thức, có thu nhập mà không lo thất nghiệp như ngành: Điều dưỡng, cơ khí, điện tử, nhà hàng, khách sạn, quản trị kinh doanh.

Số liệu từ năm 2019 cho thấy, có khoảng hơn 5.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Đức. Theo các cuộc khảo sát những người trong lĩnh vực khoa học và hàn lâm, đa số thành tích học tập sinh viên Việt Nam tại Đức đều rất tốt và có kết quả cao. Học sinh sinh viên gốc Việt rất được cộng đồng Đức ưa chuộng bởi vì họ siêng năng cần cù nên có thành tích cao. Nếu là du học sinh học nghề tại Đức và chọn các ngành mà chính của nước đang cần nhân lực như điều dưỡng, kỹ thuật cơ khí,… điều bạn được hưởng đầu tiên là công việc chắc chắn có khi ra trường. Ngành điều dưỡng sẽ nhận được tiền thưởng trong quá trình học và tăng dần qua các năm, đủ cho bạn trang trải chi phí sinh hoạt. Ngành cơ khí, bạn được học và thực hành công việc trực tiếp tại các doanh nghiệp lớn hàng đầu, cơ hội học hỏi rèn luyện chuyên nghiệp, đồng thời được nhận lương làm việc. Nếu chọn con đường học nghề hay du học thì cũng sẽ có những chính sách riêng dành cho các bạn trẻ, cơ hội rất nhiều.

Cơ hội học tập cho các bạn trẻ Việt Nam tại Đức là rất lớn, từ sự ưu đãi của chính phủ Liên bang Đức đến cộng đồng người Việt tại Đức đông đúc là điều kiện rất tốt cho bạn trẻ Việt Nam phát triển. Ngoài các công ty Đức, trên toàn nước Đức có hơn 8.000 doanh nghiệp của người Việt Nam. Các doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở các bang phía Đông nước Đức, hoạt động kinh doanh chủ yếu là nghề thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, du lịch, bảo hiểm, xuất nhập khẩu, sản xuất nhỏ v.v…

Có thể nói, cơ hội làm việc tại Đức luôn rộng mở với tất cả mọi người và cả giới trẻ Việt Nam. Nền kinh tế đa dạng ngành nghề và lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đòi hỏi nguồn nhân lực lớn để gia tăng sản xuất. Trong đó, nguồn lao động trẻ ở làng nghề như các bạn trẻ Việt Nam chính là động lực phát triển kinh tế Đức vô cùng lớn thay thế cho nguồn nhân lực đang bị già hóa nơi đây. Sinh viên mới ra trường có mức lương khoảng 2.000 đến 3.000 Euro/tháng. Những người có kinh nghiệm 4-5 năm, trình độ cao, lương có thể đạt từ 4.000 – 5.000 Euro hoặc cao hơn. Đây chính là cơ hội cho cộng đồng người Việt tại Đức mà đặc biệt đặt các bạn du học sinh sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học, trường đào tạo nghề trên toàn nước Đức.

Để hiểu rõ về nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay và kinh nghiệm tuyển chọn học sinh sinh viên và người lao động có nguyện vọng sang CHLB Đức học tập, làm việc, ông Đinh Khắc Tuấn - Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục và Đầu tư EI Group chia sẻ tại hội thảo: EI Group là doanh nghiệp đang đóng góp vào việc đưa học viên sang CHLB Đức học tập và làm việc. Sau 4 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn đã đạt được những thành công nhất định, với gần 300 học viên đã học tại CHLB Đức, 500 học viên đang theo học tại Việt Nam, 3 học viện tại CHLB Đức, 20 đối tác toàn cầu.

Tại hội thảo, ông Phạm Xuân Thành - Giám đốc điều hành đồng khảo thí ngoại ngữ ICL. Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hòa - Chánh Văn phòng Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức cũng chia sẻ những kinh nghiệm, điều kiện, cơ hội hợp tác để giúp các bạn học sinh và lao động Việt Nam sang Đức học tập và làm việc.

Thầy giáo Nguyễn Văn Huy – Hiệu phó Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội cũng chia sẻ, Trường có bề dày đào tạo nghề gần 50 năm. Hiện nay, Nhà trường có 25 ngành nghề đào tạo kỹ thuật, du lịch, làm đẹp, điện – điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin, công nghệ ô tô, cơ điện – điện tử… Lưu lượng sinh viên của Trường là 4.000 người, mỗi năm trường tuyển sinh 1.500 sinh viên, trong đó có 3.500/4.000 sinh viên của nhà trường là tốt nghiệp PTTH. Đối tượng này phù hợp với việc vừa học vừa làm, cũng như với sinh viên du học.

Những năm qua, Nhà trường hợp tác với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Trường là 1 trong 45 trường chất lượng cao, đầu tư trọng điểm quốc gia, có nhiều chương trình đào tạo hợp tác quốc tế với các nước Úc, Đức, nghề công nghệ kỹ thuật ô tô được cấp 1 bằng Việt Nam và 1 bằng Đức tương đương bậc 4 của Đức. Qua hội thảo, Nhà trường sẽ có điều kiện mở rộng thêm một số đối tác hợp tác phát triển.

Qua những chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam, ông Michael Petzsche – Giám đốc dự án Việt Nam làm rõ thêm những điều kiện thuận tiện, lợi thế của du học sinh đến với công ty. Theo ông Michael Petzsche, SaxJOB là doanh nghiệp toàn cầu, đến Việt Nam từ năm 2010 và hoạt động như một công ty dịch vụ kết nối với các nhà máy, công ty của Đức, hợp tác với các doanh nghiệp này để cung cấp nguồn nhân sự làm việc các ngành cơ khí, điện, điện tử, cơ điện và nhiều lĩnh vực khác. Công ty tập trung vào dịch vụ phục vụ để du học sinh hoà nhập tại CHLB Đức, ký hợp đồng với các nhà máy, công ty để tuyển dụng nhân sự kỹ thuật, tay nghề.

SaxJOB tạo lợi thế cho các bạn du học sinh sang Đức được tiếp cận ngay với môi trường nước Đức, tạo sự chủ động cho các bạn vì đã có sự hợp tác trước, qua đó tạo động lực cho các bạn tiếp xúc với doanh nghiệp bên Đức, hội nhập với xã hội Đức. Công ty cung cấp đầy đủ các thông tin khác cho ứng viên, đáp ứng, chăm sóc các bạn học sinh suốt toàn bộ quá trình học tập. Ngoài được trợ giúp từ khi bắt đầu sang Đức, mỗi học sinh/lao động được thu xếp chỗ ở gần công ty đào tạo, chi phí sinh hoạt thấp, được hỗ trợ 900 Euro, thậm chí được đóng bảo hiểm; sau khi hoàn thành khoá học được tiếp tục làm việc lâu dài tại công ty….

Du học và việc làm là yếu tố quan trọng trong đời sống xã hội. Học ở đâu và làm việc ở đâu là đề tài luôn luôn nóng bỏng của lớp trẻ hiện nay, đòi hỏi con em chúng ta và cả gia đình cần lựa chọn kỹ càng. Đây là viên gạch đầu tiên xây nên nền móng tương lai của con em chúng ta. Qua buổi hội thảo này, đã giúp làm rõ hơn thị trường lao động du học tại CHLB Đức. Có thể thấy rằng: Đi du học và làm việc ở Đức không khó, chỉ cần bạn có đam mê. Chi phí du học và người đi lao động không cần phải đóng góp nhiều chi phí SaxJOB sẽ đưa bạn tới và chăm sóc bạn suốt quá trình học tập và làm việc tại Đức.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hội thảo:

Ban Điều hành hội thảo

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trọng Thắng - Tổng giám đốc TTTH Việt – Đức phát biểu khai mạc hội thảo.

 Ông René Künstler – Tổng Giám đốc Tập đoàn quốc tế SaxJOB giới thiệu Chương trình đào tạo và tiếp nhận tại CHLB Đức.

Ông Đinh Khắc Tuấn - Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục và Đầu tư EI Group chia sẻ tại hội thảo.

Thầy giáo Nguyễn Văn Huy – Hiệu phó Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội cho biết, Trường có bề dày đào tạo nghề gần 50 năm.

Ông Michael Petzsche – Giám đốc dự án Việt Nam giải thích và làm rõ những ý kiến đã chia sẻ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trường An - Ngọc Mi

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học công nghệ cao

Ngày 11/5, tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP. Hải Phòng), Công ty TNHH Ecovance Việt Nam thuộc SK Leaveo (Li-vi-ô) Hàn Quốc, phối hợp cùng UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao.

Hải Phòng nâng tầm Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 11

Tính đến năm 2023, Lễ hội hoa phượng đỏ Hải phòng đã đi qua 10 lần tổ chức. Qua 10 lần được trình diễn tại khu vực Nhà hát Lớn lịch sử cổ kính ấy, đã để lại nhiều dư âm tốt. Nhưng để được tổ chức phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, du khách, thì lễ hội lần thứ 11 này, thành phố quyết định chọn địa điểm rộng lớn để tổ chức Lễ hội sao cho tầm cỡ và xứng tầm Di sản.

Sản xuất công nghiệp duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa liền 10 tháng

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, vừa đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày từ thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần kéo dài liền 10 tháng (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025), địa điểm diễn ra sự kiện tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88