Sự kiện - Vấn đề

Saturday 27/04/2024 00:04

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Khoa học kỹ thuật Hàn Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp

13/04/2024 00:04
1534 Lượt xem
TCCKVN Ngày 13/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, với tinh thần Gắn kết – Đổi mới – Sáng tạo – Hiệu quả, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Khoa học kỹ thuật Hàn Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2024-2029 đã thành công tốt đẹp.

Hội Khoa học kỹ thuật Hàn Việt Nam (Hội Hàn Việt Nam - VWS), được thành lập ngày 15/7/1998, là hội viên của Tổng Hội Cơ khí Việt Nam, của Liên đoàn hàn Châu Á (AWF). VWS là một tổ chức khoa học kỹ thuật xã hội nghề nghiệp tự nguyện của các tổ chức, các doanh nghiệp, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề, các Nhà khoa học, chuyên gia, cá nhân trong và ngoài nước làm công tác nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, đào tạo và quản lý trong lĩnh vực Hàn hoặc có liên quan đến ngành Hàn.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Đại hội đã nghe Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2018-2023 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2024-2029, Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành khoá III, Báo cáo của Ban Kiểm tra khoá III, Báo cáo Tài chính khoá III và một số tham luận, góp ý bổ sung báo cáo của các đơn vị thành viên VWF.

Báo cáo tại Đại hội, ông Lê Thu Quý - Chủ tịch Hội Hàn Việt Nam, nhiệm kỳ III cho biết, trong nhiệm kỳ 2018-2023 Hội đã được duy trì và thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản mà Đại hội nhiệm kỳ trước đã đề ra, củng cố và phát triển đội ngũ, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động, tạo uy tín và hình ảnh của Hội Hàn Việt Nam với cộng đồng nghề nghiệp trong và ngoài nước.

Ngay sau Đại hội nhiệm kỳ III kết thúc, Hội đã tập trung vào công tác ổn định tổ chức phân công nhiệm vụ cho Ban lãnh đạo Hội, định hướng hoạt động của các ban chuyên môn. Hội đã tổ chức nhiều cuộc họp để hoàn thiện công tác nhân sự và các Ban. Lãnh đạo Hội đã tiến hành gặp gỡ các tổ chức cá nhân các doanh nghiệp để vận động phát triển và mở rộng đội ngũ hội viên, đã tiến hành công nhận cho 04 hội viên tập thể và 52 hội viên cá nhân. Do đặc điểm công tác chuyên môn rất đa dạng nên trong nhiệm kỳ qua kết quả thu được của Hội tuy chưa nhiều nhưng nhiều hội viên tập thể cũng như cá nhân đã có nhiều thành tích về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thông qua các đề tài các cấp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tổ chức lớp đào tạo, thi và cấp chứng chỉ cho các loại hình nhân lực hàn. Website của hội được duy trì hoạt động thường xuyên, nhờ đó đã góp phần quảng bá hình ảnh của Hội Hàn Việt Nam trong xã hội và bạn bè quốc tế, cung cấp các thông tin cần thiết về hoạt động của Hội, thông tin về khoa học công nghệ hàn, chia sẻ các kinh nghiệm ngành nghề với các hội viên. Hội phối hợp với các hội viên tập thể, tổ chức 08 hội thảo khoa học, 07 hội thi tay nghề hàn, 04 lớp đào tạo và tập huấn nhân lực hàn.

Thông qua nhiều hội chợ triển lãm, Hội được ưu đãi gian hàng miễn phí tên gọi “Gian hàng Hội KHKT Hàn Việt Nam” để giới thiệu hình ảnh về các hội viên và các sản phẩm tiêu biểu. Việc tổ chức các hội thi tay nghề trong khuôn khổ hội chợ triển lãm quốc tế đã thu hút được dự tham gia của nhiều hội viên, các doanh nghiệp, nhà trường. Qua đó tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong nâng cao kỹ năng nghề nghiệp tay nghề cho giáo viên, sinh viên, công nhân.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, Hội đã đăng ký nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội về ăn mòn kết cấu hàn thép làm việc trong môi trường biển nhưng không được phê duyệt. Tham gia thực hiện đề tài “Nhân rộng đào tạo đội ngũ giám sát viên hàn quốc tế cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo tại Việt Nam” thuộc chương trình quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa giai đoạn 2021-2030”. Bên cạnh đó, Hội còn cử các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia các hội đồng đánh giá luận án và nhận xét phản biện đề tài nghiên cứu khoa học các cấp tại một cơ số cơ sở như Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Nghiên cứu Cơ khí; hỗ trợ các trường, viện nghiên cứu, trung tâm đào tạo công tác chuyên môn cũng như công tác tư vấn và phản biện khoa học; tham gia một số sinh hoạt chuyên môn tại các đơn vị hội viên; phối hợp cung cấp thông tin về sản xuất hàn trong nước để phục vụ cho việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với vật liệu hàn có xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, đối với Tổng hội Cơ khí Việt Nam, Hội Hàn Việt Nam luôn là hội chuyên ngành tích cực tham gia công tác tổ chức, tham gia các sinh hoạt và hội nghị do Tổng hội tổ chức. Hội duy trì tốt mối quan hệ với một số hội nghề nghiệp khác và nhiều hội viên tập thể hội đã trực tiếp đến làm việc với các hội viên tập thể ở các trường, viện nghiên cứu, công ty, xưởng và tạo điều kiện trong việc hợp tác tư vấn khoa học kỹ thuật cũng như nâng cao hình ảnh của nghề hàn.

Đối với Liên đoàn Hàn Châu Á (AWF), Hội cử người tham dự các kỳ họp thường niên và tham gia các hoạt động chuyên môn của Liên đoàn

Về công tác thi đua khen thưởng, khi tham gia tổ chức một số hội thi tay nghề hàn, Hội đã ban hành các Giấy khen cho các đội thi và các cá nhân đạt giải cũng như các Giấy chứng nhận để ghi nhận sự tham gia, hỗ trợ của các doanh nghiệp và đơn vị. Hội đã đề nghị Tổng hội Cơ khí Việt Nam tặng Bằng khen cho một cá nhân và 5 tập thể để ghi nhận các đóng góp trong nhiệm kỳ này.

Đánh giá chung về kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ III, ông Lê Thu Quý khẳng định “Số hội chuyên ngành mà duy trì và triển khai được các hoạt động như Hội Hàn Việt Nam trong tình hình kinh tế xã hội hiện nay là không nhiều”.

Có được những kết quả như vậy trước hết là nhờ sự đoàn kết và sự tích cực của phần lớn các hội viên. Đặc biệt là tinh thần làm việc tự nguyện, vô tư và tâm huyết của Lãnh đạo Hội, sự quan tâm giúp đỡ của Tổng hội Cơ khí Việt Nam và Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác, doanh nghiệp.

Các tham luận tại Đại hội đều nhất trí cao với báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động của Ban Chấp hành VWF trong giai đoạn tới, sau đó làm rõ nét hơn về khó khăn, thách thức đối với ngành hàn, hoạt động của VWF cần tiếp tục kiên trì theo hướng đã định, nhưng cần có các giải pháp cụ thể và quyết liệt hơn.

TS. Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, TS. Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam ghi nhận và biểu dương những kết quả Ban chấp hành Hội Hàn Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Nhấn mạnh, Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp phát triển, đòi hỏi phải có nền cơ khí hiện đại, ngành Hàn cần phải đổi mới, phát triển với công nghệ tiên tiến, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam đề nghị, Hội cần củng cố tổ chức để duy trì các hoạt động trọng tâm, đó là: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHKT hàn; Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Lựa chọn Ban chấp hành, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2024-2029.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam, ông Lê Thu Quý cho biết, trọng tâm hoạt động của Hội Hàn Việt Nam trong nhiệm kỳ 2024-2029: Củng cố và tổ chức và phát triển Hội; đổi mới sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ hoạt động của Hội; Tăng cường công tác phổ biến và trao đổi thông tin về hàn, có các biện pháp phù hợp để khuyến khích các hội viên viết các bài báo khoa học, kết quả nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất,… trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật hàn, thông tin hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo; thông tin tuyển dụng phổ biến công tác an toàn lao động trong sản xuất hàn,…; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề trong nước và quốc tế về kỹ thuật công nghệ thiết bị và vật liệu hàn, giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới; chủ trì phối hợp hoặc trực tiếp tổ chức các cuộc chia tay nghề trong từng vùng hoặc toàn quốc và tài trợ học bổng cho sinh viên học viên trường nghề trong lĩnh vực hàn; tham gia tư vấn phản biện cho các cơ quan nhà nước, các cơ sở sản xuất theo yêu cầu…

Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam Đỗ Hữu Hào trao Bằng khen ghi nhận đóng góp của các cá nhân và tập thể trong nhiệm kỳ 2018-2023.

Về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, khuyến khích các hội viên tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàn, đổi mới công nghệ nhằm phát huy vai trò chuyên môn, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm hàn, tham gia tư vấn, trực tiếp đề xuất và triển khai thực hiện các đề tài dự án cho nhà nước và các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp theo yêu cầu. Hội đóng vai trò cầu nối thông tin giới thiệu cho hội viên là các doanh nghiệp tiến hành liên kết, hợp tác nghiên cứu, chia sẻ thông tin về các lĩnh vực liên quan đến nhân lực công nghệ thiết bị vật liệu hàn, kiểm định chất lượng hàn; Khuyến kích các hội viên tham gia công tác tiêu chuẩn hóa xây dựng các tiêu chuẩn và định mức KTKT về hàn…

Về công tác đào tạo, kết nối giữa các cơ sở đào tạo với yêu cầu thực tế của xã hội; tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ các lớp bồi dưỡng ngắn ngày nâng cao kiến thức cho thợ hàn, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý theo yêu cầu; tham gia xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo đáp ứng xu hướng của nền kinh tế hiện đại tại ở nước ta; tham gia đăng ký và tổ chức đánh giá trong khuôn khổ hệ thống đào tạo và chứng nhận của Liên đoàn Hàn Châu Á.

Lãnh đạo Hội trao Giấy chứng nhận Hội viên.

Tiếp tục phát triển quan hệ chặt chẽ với AWF và các hội hàn khác trên thế giới, cử chuyên gia tham gia các hội nghị tham gia sâu hơn và các hoạt động chuyên môn của AWF, mời các tổ chức hàn các nước tham gia với hội trong lĩnh vực đào tạo, chuyển giao công nghệ, hội thảo và các công việc khác liên quan đến hàn.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành; Ban Kiểm tra VWF khoá IV nhiệm kỳ 2024-2029, nhất trí bầu ông Bùi Văn Hạnh – Trưởng Bộ môn (Đại học Bách khoa Hà Nội) giữ chức Chủ tịch và ông Đào Quang Kế làm Trưởng Ban kiểm tra VWF khoá IV nhiệm kỳ 2024-2029.

Ngân Giang

Có thể bạn quan tâm

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa liền 10 tháng

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, vừa đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày từ thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần kéo dài liền 10 tháng (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025), địa điểm diễn ra sự kiện tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt

Triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại lần thứ 15 (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/5/2024, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn gồm: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.

Hải Phòng khai mạc Hội sách lần thứ 3

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào Tạo, Sở Văn hóa Thể thao, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hải Phòng lần thứ 3 năm 2024.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88