Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

Doanh nghiệp ôtô Việt Nam: Tự tin trước “bão” hội nhập

31/01/2016 00:01
283 Lượt xem
Có lẽ, ít khi thị trường ôtô Việt Nam có nhiều “cơn nhiễu” thông tin như thời gian gần đây, nào là ôtô nhập khẩu “đè” ôtô nội, thực hư giá tăng- giảm, khó lường thuế lên- xuống, nào là doanh nghiệp ô tô FDI giảm sản lượng, không đầu tư mới, thậm chí có thể rời bỏ Việt Nam... và sự thất bại của Vinaxuki vẫn còn ám ảnh mãi. Thực tế ra sao?

Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2015, Việt Nam nhập 125.663 ôtô nguyên chiếc, trị giá 2,98 tỷ USD, tăng 77,1% về lượng, tăng 88,7% về giá trị so với năm 2014. Ôtô được nhập khẩu từ 4 thị trường chính: Trung Quốc (26.742 chiếc, trị giá 1.047 triệu USD), Hàn Quốc (26.589 chiếc, 613 triệu USD), Ấn Độ (25.146 chiếc, 129 triệu USD) và Thái Lan (25.136 chiếc, 441 triệu USD).         

Đáng chú ý, ôtô Trung Quốc chiếm tới 35% giá trị nhập khẩu, do lượng ôtô tải nhập khẩu với giá cao tăng vọt so với năm 2015.         

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan mặc dù số lượng xấp xỉ nhưng giá trị thấp do chủ yếu là xe con giá rẻ. Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN- Trung Quốc giai đoạn 2015- 2018 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 chính là nguyên nhân khiến dòng ôtô tải Trung Quốc chảy vào Việt Nam khá lớn, bởi ôtô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 0%; ôtô tải từ 25- 45 tấn 10-15%...         

Các nhà phân tích khẳng định, đây chỉ có thể coi là những thách thức với các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, ôtô nhập khẩu không đủ sức mạnh “đè chết” ôtô sản xuất trong nước. Những lời đồn đoán về “mệnh yểu” của công nghiệp ôtô Việt Nam là không có căn cứ thực tiễn xác đáng.  Hãy xem xét vài con số sau.         

Tổng lượng ôtô tiêu thụ của các doanh nghiệp thuộc VAMA năm 2015 đạt 244.914 chiếc, tăng 55% so với năm 2014- mức kỷ lục tiêu thụ ôtô Việt Nam trong lịch sử. Nếu xét riêng phân khúc xe con thì Toyota đang chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam với 49.778 xe con tiêu thụ năm 2015, chiếm 37% thị phần. Tiếp theo là Thaco với 42.231 xe con, chiếm 32%... Theo đại diện của Toyota Việt Nam, thị trường ôtô Việt Nam đang đứng thứ 5 trong ASEAN, còn rất nhiều dư địa và tiềm năng phát triển. Năm 2020, lượng ôtô tiêu thụ sẽ cán mốc 370.000 chiếc, một dự báo rất khả quan.         

Dù thị trường ôtô có thể biến động do chính sách thuế có nhiều thay đổi từ năm 2016, nhưng các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước, cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp FDI, vẫn dư quyết tâm, đủ lực mạnh để không bị ôtô nhập khẩu đánh bại.

Hữu Lâm  (nguồn: theo Trần Phương, http://baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88