Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

Doanh nghiệp trước thềm năm mới: Càng khó khăn, càng chủ động

06/02/2013 00:02
336 Lượt xem
“Chủ động giá thành” là điều tâm đắc của ông Trần Bá Dũng, Phó Giám đốc Công ty May túi xách Hương Mi (Hami) khi ông chia sẻ: Hai năm gần đây, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Năm 2013, theo dự báo của Hami, sức mua sẽ còn hạn chế. Nhưng với mặt hàng cặp xách thì nhu cầu thị trường vẫn rất lớn.

Càng khó khăn, càng phải chủ động

Mục tiêu của Hami là huy động mọi nguồn vốn giá rẻ để tiếp tục mua và dự trữ đủ các loại nguyên vật liệu, đồng thời đầu tư thiết bị công nghệ cao để tiết giảm tối đa lao động phổ thông; cơ cấu lại bộ máy sản xuất theo hướng chia nhỏ các tổ sản xuất để quản lý tốt hơn; nắm bắt nhanh nhu cầu thị trường để đưa ra các sản phẩm có kiểu dáng và hình ảnh đẹp.

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) thì “sẽ đặt kế hoạch thận trọng cho năm 2013”, dựa trên những yếu tố cơ bản như giá trị giao dịch của thị trường, thị phần của công ty, cũng như biến động của lãi suất. Hiện lãi suất đang có xu hướng giảm, điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty chứng khoán nói chung, song bù lại, mức lãi suất giảm là yếu tố tốt “kích thích” thị trường, từ đó sẽ tăng giá trị giao dịch.

Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng, năm 2013, thị trường chứng khoán sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn năm 2012, nhưng theo ông Giang, năm 2013 sẽ ổn định và ít biến động hơn năm 2012. Đối với hoạt động kinh doanh, trong thời gian tới, HSC sẽ giảm tự doanh và tăng cường nghiệp vụ kinh doanh vốn, kinh doanh trái phiếu.

Năm 2013 sẽ tiếp tục thử thách sức chịu đựng của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, bởi tình hình thị trường trong thời gian tới vẫn khó khăn. Ông Ngô Quang Tín, Phụ trách công bố thông tin Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIG) khẳng định, năm nay, DIG sẽ tiếp tục phân nhóm dự án, xác định rõ vốn phải giải ngân để bảo toàn vốn, bảo đảm đời sống cho cán bộ nhân viên.

Về kế hoạch kinh doanh, DIG đặt mục tiêu lợi nhuận tối thiểu bằng mức thực hiện năm 2012 (khoảng 92 tỷ đồng sau thuế, bằng 80% kế hoạch). DIG sẽ thực hiện phương án tái cấu trúc toàn Công ty, đồng thời sẽ giảm dần việc đầu tư và thoái vốn một phần tại các công ty liên kết, mức thoái vốn trong năm 2013 dự kiến khoảng 100 tỷ đồng. 

Duy trì tăng trưởng hợp lý

Bà Cao Thúy Nga, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thì tin tưởng vào sự tăng trưởng ổn định qua từng năm của MB với tốc độ trung bình khoảng 25 - 30%. Ngay cả trong các thời điểm khó khăn của ngành ngân hàng thì hoạt động của MB vẫn đạt được những kết quả nhất định, nợ xấu luôn dưới 2%.

“Năm 2013, chúng ta có quyền kỳ vọng vào một triển vọng kinh tế tươi sáng hơn khi mà các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đang được đánh giá là đi đúng hướng. Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận rằng, tình hình kinh tế năm 2013 còn rất nhiều khó khăn, nợ xấu lớn, hệ thống tài chính có nhiều vấn đề cần xử lý… Trong bối cảnh như vậy, năm 2013, MB sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng hợp lý, ổn định và bền vững”, bà Nga nhận xét.

Năm 2012 đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) là  một năm vượt sóng.  “Sân chơi” bị tổn thương nặng nề nhất trong năm qua có lẽ là thị trường bất động sản, bởi nó bị đóng băng trong thời gian dài khiến cho các ngành hàng phục vụ cho công tác xây dựng, trong đó có mặt hàng tôn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh khó khăn, thách thức này, HSG là một trong số ít doanh nghiệp có mức phát triển hiệu quả sản xuất kinh doanh, vượt chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch, dẫn đầu danh sách các doanh nghiệp nộp thuế lớn tại Bình Dương.

Theo ông Trần Ngọc Chu, Tổng Giám đốc HSG, có được kết quả trên là do doanh nghiệp đã hết sức chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả của các kênh bán hàng nhằm tăng cường đầu ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ được mức sản lượng tiêu thụ ổn định.

Công ty luôn phát triển mạnh kênh xuất khẩu nhằm bù đắp cho phần sản lượng trong nước tụt giảm, đồng thời giúp ổn định một phần nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu nguyên vật liệu của Tập đoàn, qua đó giảm thiểu được rủi ro biến động tỷ giá. Những định hướng mới trong công tác điều hành nhằm đưa hoạt động của Tập đoàn dần đi vào chiều sâu, chú trọng tính hiệu quả và minh bạch. Các công tác nhằm hoàn thiện hệ thống định mức sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động của các kênh bán hàng cũng như công tác rà soát, tiết giảm chi phí luôn được nhấn mạnh và thực hiện có hiệu quả. Xử lý hàng tồn kho chậm luân chuyển nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, giảm tỷ lệ chi phí lãi vay trên doanh thu.

Tự tin khẳng định thương hiệu Việt

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đông Hưng, chủ đầu tư hệ thống siêu thị Citimart, dự báo trong năm 2013 sức mua cũng không khả quan lắm, nhưng Citimart sẽ xem đây là năm bản lề để “cải cách”, thay đổi cái nhìn của khách hàng đối với Citimart. 

Cụ thể, Citimarti sẽ khởi động trở lại kế hoạch phát triển đạt 100 siêu thị vào năm 2017, đặc biệt tập trung phát triển hệ thống B&B (Best & Buy, diện tích khoảng 250m²). 

“Khẳng định thương hiệu Việt” là quyết tâm của  ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa (Bibica), với tiêu chí "sản phẩm tốt, giá thành tốt". Để kiên định mục tiêu này, hàng năm Bibica đã chi khoảng 20 tỷ đồng để làm mới bao bì sản phẩm, marketing, đưa ra thị trường các sản phẩm mới...

Đến thời điểm này, các sản phẩm của Bibica có thể tự tin để cạnh tranh trên thị trường, được người tiêu dùng tín nhiệm bởi chính chất lượng và giá cả phù hợp với nhiều túi tiền của người dân. So với hàng ngoại nhập, các dòng sản phẩm cao cấp của Bibica không chỉ đẹp về bao bì, mẫu mã, chất lượng tốt nhưng giá luôn rẻ từ 25 - 30%.

Còn bà Ngô Thị Hoàng Mai, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Liên Thành lại nhấn mạnh đến yêu cầu “tạo sự khác biệt của sản phẩm”.

Là một doanh nghiệp có bề dày 107 năm sản xuất và chế biến nước mắm, Liên Thành đã chỉ cho người tiêu dùng biết thế nào là nước mắm nhĩ nguyên chất, nước mắm xá và nước mắm pha,… thông qua hàng loạt sản phẩm rất đặc trưng của mình.

Trong năm 2013, Liên Thành sẽ vẫn kiên định với hoạt động của mình, đó là đầu tư, chăm chút hơn cho sản phẩm, tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm khác biệt, trên cơ sở tận dụng các kênh phân phối để phát triển mạng lưới tiêu thụ. Với cách tiếp cận kiểu “mưa dầm thấm lâu”, chắc chắn nước mắm Liên Thành sẽ khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường bằng chính chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng.

Công Trí (nguồn: Theo Chinhphu.vn) 

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88