Doanh nghiệp

Monday 08/04/2024 00:04

EVNNPC: Tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện tốt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng

25/06/2019 00:06
282 Lượt xem
(TCCKVN) Ngày 21/6/2019, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)- Ông Thiều Kim Quỳnh, Ban Chỉ đạo giảm tỷ lệ tổn thất điện năng EVNNPC đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2019. Hội nghị có sự tham gia của đại diện một số ban chuyên môn của EVNNPC và sự tham gia trực tuyến tại các điểm cầu của Ban chỉ đạo tổn thất điện năng của đơn vị thành viên.

Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC chủ trì Hội nghị.

       Theo báo cáo của Ban Kỹ thuật EVNNPC, trong 5 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ tổn thất điện năng lũy kế đạt 5,12%, thấp hơn 0,08% so với cùng kỳ 2018, nguyên nhân do TBA 220kV Lưu Xá đã đóng điện vận hành, tuy nhiên đang vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng đường dây 220kV, vì vậy chưa thể phát huy tác dụng trong việc giảm tổn thất điện năng (TTĐN); Hiện có khoảng 34 đường dây 110 kV thường xuyên mang tải cao từ 80% trở lên, đặc biệt có 6 đường dây thường xuyên đầy tải ở các khu vực Lai Châu, Lào Cai, Bắc Giang, Nam Định gây bất lợi cho việc giảm TTĐN lưới điện 110kV; Suất sự cố lưới điện 110kV còn cao, trong đó sự cố kéo dài 37, thoáng qua 44, trạm biến áp 23.

       Trong tháng 4 và tháng 5/2019 do diễn biến bất thường của thời tiết đã xuất hiện nắng nóng kéo dài, sản lượng ngày cao nhất đạt 246,12 tr.kWh, tăng 8,5% so với cùng kỳ 2018,  công suất Pmax ngày 11.545 MWh, tăng 8,1% so với cùng kỳ 2018. Tỷ trọng thành phần công nghiệp xây dựng sụt giảm 0,3% so với cùng kỳ 2018..

        Để đảm bảo việc thực hiện chỉ tiêu giảm TTĐN còn 4,75% mà Tập đoàn giao, Ban Kỹ thuật đã đưa các giải pháp chủ yếu sau:

       Đối với giải pháp giảm TTĐN trên lưới điện 110kV: EVNNPC đề nghị EVNNPT đẩy nhanh tiến độ đóng điện đường dây 220kV TBA 220kV Lưu Xá; Đóng điện xuất tuyến 110kV TBA 220kV Bắc Cạn để đồng bộ với thời điểm đóng điện TBA 220kV; Khẩn trương đưa vào đúng tiến độ đối với các dự án 110kV.

         Tập trung giải pháp giảm TTĐN lưới điện trung áp ở những Công ty có TTĐN đang cao như: Thanh Hóa, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Điện Biên, Bắc Cạn, Yên Bái. Năm 2019, EVNNPC đang tập trung cải tạo nâng cấp đường dây 10kV, 6kV lên cấp điện áp 22kV 3 pha 4 dây. Hiện đã cải tạo 240km đường dây 6kV, 10kV lên 22 hoặc 35kV dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2019; Lắp đặt các Recloser, cầu dao phụ tải LBS...vv cho lưới điện trung áp các tỉnh; Tập trung chống quá tải các TBA trung gian, đường dây trung áp, lắp các MBA 1:1 để đảm bảo điện áp cuối nguồn tại khu vực đường dây dài không đảm bảo điện áp; Cải tạo và xây dựng mới tổng số 65 mạch vòng liên kết lưới điện trung áp giữa các trạm biến áp 110 kV, bổ sung các thiết bị phân đoạn; Lắp đặt 57,15MVAr tụ bù trên lưới điện trung áp tại các đơn vị.

       Giải pháp giảm TTĐN đối với lưới hạ áp thực hiện kế hoạch chương trình chống quá tải đối với 1.852 TBA; Lắp đặt 200,175 MVAr tụ bù cho lưới điện hạ áp tại các đơn vị đang có TTĐN hạ áp cao như: Phú Thọ, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Bình, Nam Định.

            Việc thực hiện chương trình đưa các trạm biến áp công cộng có tỷ lệ tổn thất điện năng trên 10% xuống dưới 10% với số lượng thực hiện là 50% số trạm theo chỉ đạo của Tập đoàn, trong năm 2019, toàn NPC dự kiến giảm 2.199 TBA công cộng có TTĐN trên 10% về dưới 10%. 27 Công ty Điện lực đã lập phương án chi tiết để giảm TTĐN cho từng TBA theo chỉ tiêu NPC giao (2.199 TBA), đảm bảo hết năm 2019 số TBA có TTĐN trên 10% còn lại không vượt quá 2.183 trạm.

          Theo phương án các đơn vị gửi về EVNNPC, trong tổng số 2.199 TBA này: Các TBA không cần đầu tư: 850 TBA chỉ cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật như cân đảo pha, san tải, vận hành tụ bù, chỉnh trang lại hòm hộp công tơ... sẽ giúp giảm TTĐN về dưới 10%; Các TBA đã có trong chương trình chống quá tải, dự án đầu tư ngay từ đầu năm: 521 TBA; Các TBA cần đầu tư cải tạo để giảm TTĐN còn lại 1.009 TBA. Để giảm TTĐN các TBA này NPC cần thực hiện: Cấy thêm 639 TBA, xây dựng mới 401km đường dây trung áp, 261,1km đường dây hạ thế, nâng cấp cải tạo 1515,4km đường dây hạ thế.

            Sau khi theo dõi báo cáo và các giải pháp của Ban Kỹ thuật, tại các điểm cầu một số đơn vị hiện đang có tỷ lệ tổn thất điện năng cao như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa,... đã đưa ra những hạn chế còn tồn tại, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể của đơn vị để đảm bảo việc thực hiện chỉ tiêu giảm TTĐN, trên tinh thần quyết tâm thực hiện đúng chỉ tiêu do Tổng công ty giao.

           Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC- Lê Quang Thái cho rằng, cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện từ các Điện lực để đảm bảo việc thực hiện tốt và đầy đủ các quy định trong quy trình kinh doanh dịch vụ khách hàng như: Phát triển khách hàng mới, kiểm tra xử lý để phát hiện những tồn tại trong hệ thống đo đếm và chống mất cắp điện, các vi phạm giá bán điện như sử dụng điện sai mục đích trong hợp đồng mua bán điện, giữa các Điện lực với các khách hàng,… là một trong những giải pháp để góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm tổn thất điện năng. Lãnh đạo các Công ty Điện lực cần kiểm tra đôn đốc các Điện lực thực hiện đúng các quy định đã đề ra.

          Đề cập đến công tác kỹ thuật, Phó Tổng giám đốc Thường trực EVNNPC- Đỗ Nguyệt Ánh yêu cầu: Ban Kỹ thuật cần đảm bảo nhiệm vụ giao kế hoạch một cách cụ thể và phân bổ lại về tổn thất điện năng của lưới điện 110kV; Ngoài ra tổn thất điện năng về lưới điện trung áp và hạ áp thì Giám đốc các Công ty Điện lực phải rà soát những đơn vị được hưởng lợi từ các trạm T2 nâng công suất mà vẫn để tình trạng tổn thất điện năng trên 10%. Trên cơ sở các dự án đã được đóng điện và giải tỏa công suất cần tăng cường kết dây, sa thải cho phù hợp. Bà Ánh đề nghị mỗi Điện lực phải xây dựng phương án làm rõ nguyên nhân tại sao tổn thất điện năng vẫn còn cao để có có chi tiết số liệu tổn thất điện năng của từng đường dây và từng lộ đường dây, từng trạm biến áp. Hiện nay, có rất nhiều Điện lực mà tổn thất điện năng trên 10% (có 72/273 điện lực, chiếm tỷ lệ 26%), trong đó có những Công ty Điện lực có đến 9 Điện lực tổn thất điện năng trên 10%. Các đơn vị này phải thực hiện kiểm tra từng Điện lực, tìm ra những bất hợp lý về phương án và tình trạng quản lý vận hành, cần phải kiểm tra và điều chỉnh cho phù hợp.

           Bà Ánh đề nghị các Ban Quản lý dự án, Ban Kỹ thuật và Ban Kế hoạch, phải thực hiện đúng tiến độ các dự án đầu tư, rà soát lại tình trạng tụ bù trên lưới điện để lắp đặt hợp lý. Đẩy mạnh giải pháp giảm sự cố để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện saifi, saidi, maifi, đặc biệt quản lý chặt chẽ phần cắt điện theo kế hoạch; đưa ra một số giải pháp thực hiện tổn thất máy điện áp thấp. Ngay trong tháng 6/2019 phải rà soát lại về thời gian và kế hoạch giao A cho chuẩn xác với nguồn vốn để thực hiện một cách tối ưu nhất và tập trung đối với các đơn vị mà TTĐN trên 10%.

          Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC đã đánh giá cao những giải pháp giảm TTĐN trong báo cáo mà Ban Kỹ thuật đưa ra, đồng thời nhấn mạnh: Chỉ tiêu giảm tổn thất là một những chỉ tiêu quan trọng đối với EVNNPC. Ngay từ đầu năm 2019, EVNNPC đã thực hiện rà soát và giao chỉ tiêu về các đơn vị; Tuy nhiên, trước những diễn biến về tình hình nguồn và lưới và những ảnh hưởng của thời tiết đang có những diễn biến bất lợi, chính vì vậy, để đảm bảo việc thực hiện đúng chỉ tiêu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2019 mà Tập đoàn giao là 4,75%, toàn Tổng công ty cần sự vào cuộc của 27 đơn vị thành viên cũng như đưa ra các giải pháp và chiến lược tổng thể để đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Theo đó, cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể: Xây dựng biện pháp quản trị để giảm tổn thất thương mại; đưa ra các biện pháp để sắp xếp và quản lý tốt hơn như lắp thêm tụ hay san tải, các phương thức vận hành của các đường dây 110kV, các đường dây trung thế, cân pha đảo pha, vận hành tụ bù, chỉnh trang lại hòm hộp công tơ...  thực hiện chương trình chống quá tải, tập trung cải tạo đầu tư nâng cấp, cấy thêm các TBA, xây dựng mới đường dây trung áp, đường dây hạ thế, nâng cấp cải tạo đường dây hạ thế.

        Đối với  những trạm TBA có tỷ lệ tổn thất 5% - 6%, sử dụng những vật tư thiết bị tháo ra ở các TBA này chuyển xuống cho các trạm đang có TTĐN trên 10%; Trong công tác kế hoạch và đầu tư cần rà soát để kiểm tra số lượng các trạm nâng công suất để chống quá tải, để đảm bảo cùng một lúc có thể làm được nhiều trạm ở vị trí khác, phấn đấu đến năm 2020 sẽ không còn trạm tổn thất trên 10%.

       Ông Quỳnh cho rằng, để đảm bảo và thực hiện tốt chỉ tiêu giảm TTĐN còn 4,75%, hơn lúc nào hết vai trò của người đứng đầu tại các đơn vị, sự phối kết hợp của các Ban chuyên môn đi cùng với đó là những giải pháp thiết thực hiệu quả, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo Tổng công ty, EVNNPC sẽ thực hiện thành công chỉ tiêu TTĐN năm 2019.

VIỆT HẠNH

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

TKV dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, và dành gần 1.000 tỷ đồng thăm dò các mỏ Bauxít trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án.

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến Mỹ

Ngày 24/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).

CIC: Sôi nổi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Thực hiện kế hoạch công tác, từ ngày 04/3 đến ngày 08/3/2024, Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2024). Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và xây dựng vững chắc tinh thần đoàn kết, học tập và trao đổi kinh nghiệm góp phần đúc đẩy sự phát triển của nhà trường.

Khởi công dự án nhà máy sản xuất thiết bị y tế có mức đầu tư 200 triệu USD

Dự án nhà máy Pegavision Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) có quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028...

Vượt khó, LILAMA10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trong nước và quốc tế

Công ty Cổ phần Lilama 10 (LILAMA 10) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA). Trải qua năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức, LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, tiên phong của một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt thiết bị và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khá ấn tượng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88