Sự kiện - Vấn đề

Friday 26/04/2024 00:04

Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang: Đổi mới hoạt động, để nâng cao vị thế và uy tín cho hội viên

28/09/2022 00:09
1091 Lượt xem
TCCKVN Lời Tòa soạn: Trong điều kiện nền kinh tế cả nước đã hội nhập sâu rộng và có nhiều cơ hội phát triển, các doanh nghiệp cơ khí tiếp tục quan tâm, chú ý đến nhu cầu phát triển của thị trường mới, kịp thời điều chỉnh và mở rộng cơ cấu sản phẩm để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn, thách thức, Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang quyết định tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2022-2027) vào ngày 06/10/2022 với chủ trương đổi mới hoạt động, nhằm mục đích trên hết và trước hết là vì sự phát triển của các doanh nghiệp hội viên. Hội tiếp tục đẩy mạnh tư vấn giúp đỡ doanh nghiệp, tăng cường đoàn kết gắn bó trên thương trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của từng thành viên và cộng đồng các doanh nghiệp cơ khí, xứng đáng với vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Xuất phát từ thực tế trên và để thông tin đến bạn đọc, nhóm phóng viên Tạp chí Cơ khí Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh Hồng Quân, Phó Chủ tịch Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang về chủ đề “Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang: Luôn đổi mới hoạt động, để nâng cao vị thế và uy tín cho hội viên”. Qua đây, mong muốn giới thiệu cùng bạn đọc về vai trò của Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang, các hoạt động nổi bật của Hội đối với sự phát triển của các doanh nghiệp hội viên trong nhiệm kỳ 2017-2022 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027. Tạp chí Cơ khí Việt Nam xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuộc phỏng vấn dưới đây.

Phóng viên: Được biết thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có những cải tiến, đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị trường. Theo ông, những yếu tố nào thúc đẩy các doanh nghiệp hội viên quyết tâm đổi mới trong giai đoạn khó khăn này?

Ông Đinh Hồng Quân: Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang được thành lập vào tháng 8 năm 2003 đã tập hợp và thu hút được nhiều hội viên. Đến nay, Hội có 37 hội viên là các doanh nghiệp cơ khí thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Các doanh nghiệp hội viên thuộc Hội, gồm nhiều loại hình doanh nghiệp hầu hết là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Thời gian 2017-2022 là giai đoạn có nhiều biến động thị trường trong nước và trên thế giới. Đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo theo việc giãn cách xã hội đã khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó là biến động giá cả hàng hóa, nguyên liệu đầu vào tăng cao như giá thép, giá xăng dầu tăng làm ảnh hưởng đến sản xuất và doanh thu của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Kha (bên trái), P.Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang và ông Nguyễn Khải (bên phải), Chủ tịch Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang trao Quyết định và chúc mừng hội viên mới kết nạp

Tuy nhiên, với những chính sách kinh tế thông thoáng, mạnh dạn hội nhập của Nhà nước, việc cải cách hành chính, quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của tỉnh đã giúp các doanh nghiệp cơ khí vượt qua khó khăn, từng bước ổn định và phát triển. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng trên toàn cầu khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, cho thấy cơ hội rất lớn để doanh nghiệp Việt gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là lúc nhiều doanh nghiệp hội viên thuộc Hội kịp nhận ra những ưu, nhược điểm và cơ hội của mình, kịp thời cải tiến quản lý, đầu tư công nghệ mới, điểu chỉnh cơ cấu sản phẩm, mở rộng thị trường hoặc mạnh dạn chuyển sang kinh doanh đa ngành nên đã trụ vững và phát triển tốt.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển Hội viên, đã kết nạp thêm 19 doanh nghiệp hội viên. Bên cạnh đó, những hoạt động tạo điều kiện cho hội viên kết nối, giao lưu, học tập lẫn nhau của Ban Chấp hành Hội, sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Giang, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, đã giải quyết một số vướng mắc cụ thể, kịp thời động viên, củng cố quyết tâm đổi mới của các doanh nghiệp. Đặc biệt, những chủ trương, điều chỉnh chiến lược, những hoạt động kết nối các doanh nghiệp cơ khí trong Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam và các Nhà máy cơ khí của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp cơ khí tỉnh Bắc Giang có những định hướng và hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang trao Giấy khen của Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang cho các hội viên đã có thành tích trong hoạt động.

Phóng viên: Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Chấp hành Hội đã tổ chức các hoạt động như thế nào để thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp hội viên, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?

Ông Đinh Hồng Quân: Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hội viên gia nhập và hoạt động tự nguyện trước hết vì quyền lợi của mình, vì vậy, hoạt động của Hội đã có nhiều đổi mới và từng bước cải tiến. Trước hết, Ban Chấp hành Hội thường xuyên chủ động nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để tư vấn, cung cấp thông tin, vận động các doanh nghiệp cùng ngành nghề giúp đỡ. Chế độ hội họp, sinh hoạt không cứng nhắc, ngoài định kỳ gặp mặt đầu xuân vào tháng 2 và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam vào ngày 13 tháng 10, hội viên còn được mời tham dự các cuộc sơ, tổng kết của Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam kết hợp thăm quan, giao lưu với các doanh nghiệp trong hiệp hội trên địa bàn cả nước. Nhiều doanh nghiệp hội viên được tạo điều kiện tham gia các cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh, các lớp bổ túc quản lý, dự thi sáng tạo kỹ thuật của Liên Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật. Thăm quan, kết nối hợp tác sản xuất với các đơn vị sản xuất cơ khí của các tỉnh bạn, kết nối giữa doanh nghiệp trong Hội với các Nhà máy sản xuất cơ khí Z129, Z131, Z183 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng... Những hoạt động phong phú trên đã tạo điều kiện cho hội viên gặp gỡ, học tập, rút kinh nghiệm, liên kết với nhau, nâng cao nhận thức, được các hội viên đánh giá tốt và nhiệt tình tham gia.

Kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp luôn được Ban Chấp hành Hội quan tâm, là chỉ tiêu đánh giá sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp và mức độ đóng góp của ngành cơ khí trong cơ cấu công nghiệp của tỉnh. Trong nhiệm kỳ có 2 năm là năm 2020 và 2021, các doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã khởi sắc trở lại. Tuy vẫn chịu ảnh hưởng bởi giá xăng dầu, thép tăng cao nhưng doanh thu của các doanh nghiệp đã tương đối ổn định và có sự tăng trưởng khá, tổng doanh thu đến quý III/2022 của toàn Hội ước đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, gấp 3 cùng kỳ 2021.

Đáng chú ý là một số doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh đa ngành đã đạt kết quả tốt, như: Công ty CP Thép Phương Trung, Công ty CP Thép Việt Úc, Công ty CP Cơ điện Tamaha, Công ty CP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Đỗ Kha, Công ty TNHH Cơ khí Quế Sơn. Các doanh nghiệp đã đầu tư, cải tạo nhà xưởng cho các doanh nghiệp khác thuê thu hút đầu tư từ hàng chục doanh nghiệp, đem lại giá trị sản xuất công nghiệp hàng nghìn tỷ đồng, tạo việc làm mới cho trên 10.000 lao động...

Thừa ủy quyền của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), ông Nguyễn Hồng Sơn (bên trái) trao Bằng khen của VUSTA cho Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang, do ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Hội đón nhận

Phóng viên: Ông cho biết thêm một số hoạt động thể hiện vai trò nòng cốt của Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong nhiệm kỳ 2017-2022?

Ông Đinh Hồng Quân: Là thành viên của Liên Hệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, hội viên tập thể của Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, những năm qua, Hội đã tham gia đầy đủ các hoạt động và phong trào do các Hiệp hội và Liên hiệp hội tổ chức, thể hiện vai trò tích cực của Hội các doanh nghiệp cơ khí trong xây dựng các hiệp hội nói riêng cũng như tập hợp, phát triển doanh nghiệp nói chung. 

Phát huy tính đặc thù của ngành cơ khí, Ban Chấp hành Hội đã động viên và tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp luyện cán thép đầu tư vào mua sắm thiết bị mới, cải tạo nâng cấp một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xuất, giảm chi phí nhiên liệu, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm theo nhu cầu thị trường, điển hình, như: Công ty CP Thép Số 10, Công ty CP thép Phương Bắc, Công ty CP thép Tuấn Cường. Các đơn vị cơ khí chế tạo và cơ khí chính xác, như: Công ty CP Xây dựng & Đầu tư ALPHA Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ kim khí Bắc Giang, Công ty TNHH Cơ khí chính xác Etech Vina, Công ty TNHH KORESU, Công ty CP Đầu tư và PT Công nghệ Sông Hồng... đã đầu tư trong chuyển đổi số và đổi mới công nghệ chế tạo được nhiều sản phẩm, thiết bị, máy chuyên dùng, tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm cơ khí công nghệ cao. Cùng với các sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới của các doanh nghiệp trong Hội đã từng bước khẳng định chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên thị trường, nâng cao năng lực ngành cơ khí của tỉnh, đây là yếu tố quan trọng để nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh và phát triển bền vững ổn định.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội đã quan tâm tuyên truyền, phổ biến, vận động các doanh nghiệp hội viên hàng năm tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ tết vì người nghèo. Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã, phường cũng có nhiều đóng góp với địa phương trong việc xây dựng các công trình văn hóa, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, cụm công nghiệp. Điển hình trong các hoạt động trên là các đơn vị: Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, Công ty CP Xây dựng & Đầu tư ALPHA Việt Nam, Công ty TNHH Cơ khí chính xác Etech Vina, Công ty CP Thép Phương Trung, Công ty CP Thép Việt Úc... Cùng với những đóng góp cho công tác xã hội từ thiện, các thành viên của Hội đều thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chấp hành đầy đủ chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người lao động trong doanh nghiệp; đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế và ổn định xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang trao tặng Giấy khen cho đại diện các đơn vị trong Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang, vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021

Phóng viên: Có thể thấy rằng, hiện nay, Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang chưa tiếp cận được nhiều đến các doanh nghiệp cơ khí ở các huyện, các nhà máy của tổng công ty và công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Số lượng hội viên kết nạp mới hàng năm còn khiêm tốn so với tiềm năng. Hội đã xác định phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ cho thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Ông Đinh Hồng Quân: Mục đích của Hội là vì sự phát triển của các doanh nghiệp hội viên. Lãnh đạo hội và Ban Chấp hành phải là những người có trình độ và trách nhiệm, tâm huyết với ngành cơ khí, thường xuyên quan tâm đến những trở ngại khó khăn của hội viên để tư vấn giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Hội cần thường xuyên tổ chức, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thành bại trong nghề, tăng cường đoàn kết gắn bó trên thương trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của từng thành viên và cộng đồng các doanh nghiệp cơ khí. Công tác tuyên truyền, vận động kết nạp thêm hội viên mới trên địa bàn toàn tỉnh cần đặt lên hàng đầu để chuyển lượng thành chất. Với số lượng hội viên đủ lớn, Hội các doanh nghiệp cơ khí mới xứng đáng với vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết gắn bó, tiềm năng và sức sáng tạo nghề nghiệp của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp hội viên, tập trung thu hút phát triển, xây dựng Hội vững mạnh về tổ chức và năng lực sản xuất kinh doanh ngành cơ khí; phấn đấu đưa tăng trưởng của ngành cơ khí lên vị trí xứng đáng trong cơ cấu công nghiệp Bắc Giang.

Về công tác phát triển hội, chú trọng thu hút thêm hội viên mới là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở các khu công nghiệp và cơ khí tư nhân trên địa bàn các huyện, phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp thêm 15 đến 20 hội viên mới.

Bên cạnh đó là thực hiện tốt chức năng tư vấn phản biện, đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của nhà nước và của tỉnh thông qua các Hiệp hội cấp trên. Sẵn sàng cùng doanh nghiệp tiếp xúc với các sở, ngành của tỉnh trong việc tháo tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của các doanh nghiệp hội viên. Chủ động hướng dẫn, động viên các doanh nghiệp tham gia các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, đào tạo quản lý của các sở, ngành. Động viên, tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đăng ký đề tài ứng dụng khoa học công nghệ và tham dự hội thi Sáng tạo kỹ thuật hàng năm của tỉnh. Tăng cường mở rộng liên doanh, liên kết các doanh nghiệp Hội viên với các đối tác trong và ngoài nước. Tích cực tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiêp hội viên đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đạt tăng trưởng bình quân 15% năm; phấn đấu trong nhiệm kỳ doanh thu toàn Hội đạt từ 4.000-5.000 tỷ đồng/năm.

Phát huy truyền thống đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, Hội tiếp tục khẳng định vai trò bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp hội viên, tạo điều kiện cho hội viên tham gia nhiều hơn hoạt động của các hiệp hội và đối thoại với lãnh đạo tỉnh. Tin rằng, toàn thể hội viên Hội các Doanh nghiệp Cơ khí tỉnh Bắc Giang sẽ đoàn kết, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm và hợp tác trong hoạt động chung của Hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu và nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phóng viên:  Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!   

Bùi Nga, Văn Sơn, Ngọc Mi (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt

Triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại lần thứ 15 (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/5/2024, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn gồm: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.

Hải Phòng khai mạc Hội sách lần thứ 3

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào Tạo, Sở Văn hóa Thể thao, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hải Phòng lần thứ 3 năm 2024.

Đồng chí Đào Duy Tùng - Nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng trải qua nhiều vị trí công tác, dù ở vị trí công tác nào, Đồng chí Đào Duy Tùng luôn thể hiện là một người cộng sản hết mực trung thành, tận tụy, một nhà lãnh đạo cấp cao với tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao, có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88