Sự kiện - Vấn đề

Saturday 27/04/2024 00:04

Hội Đầu máy toa xe Việt Nam: Quyết tâm đổi mới, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo

28/11/2023 00:11
1463 Lượt xem
TCCKVN Cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, hệ Đầu máy toa xe cũng đã có những chuyển mình rõ rệt. Tuy nhiên, những năm gần đây, trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, ngành Đường sắt ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid19, trong đó có khối đầu máy toa xe (ĐMTX) gặp rất nhiều khó khăn. Lãnh đạo ngành Đường sắt đang nỗ lực tái cơ cấu tổ chức để phát triển, hơn lúc nào hết Hội Đầu máy toa xe cần thể hiện rõ vai trò của mình, đóng góp trí tuệ, sức lực vào công cuộc phát triển hệ ĐMTX nói riêng và công nghiệp Đường sắt nói chung trong thời gian tới.

Đó là những chia sẻ của ông Hoàng Năng Khang - Chủ tịch Hội Đầu máy toa xe Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, khẳng định quyết tâm đổi mới, nâng tầm vị thế Hội Đầu máy toa xe, góp phần khắc phục khó khăn đưa ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phát triển tương xứng với tầm vóc là ngành vận tải mũi nhọn của Đất nước.

Tạp chí Cơ khí Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nội dung phỏng vấn Chủ tịch Hội Đầu máy toa xe Việt Nam – ông Hoàng Năng Khang.

Ông Hoàng Năng Khang - Chủ tịch Hội Đầu máy toa xe Việt Nam

Phóng viên: Xin ông cho biết đặc trưng của Hội Đầu máy toa xe Việt Nam; Những thuận lợi và khó khăn tác động tới công tác tổ chức và hiệu quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2017-2022?

Ông Hoàng Năng Khang: 

Hội Đầu máy toa xe Việt Nam là thành viên của Tổng hội Cơ khí Việt Nam, được thành lập từ năm 1991. Hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của những người Việt Nam ở trong và ngoài nước, các Công ty, Chi nhánh - Xí nghiệp, các tổ chức trong nước làm công tác nghiên cứu, thiết kế, sản xuất kinh doanh, đào tạo và quản lý trong lĩnh vực Đường sắt. Đây là lực lượng khoa học kỹ thuật quan trọng của hệ ĐMTX trong nhiều lĩnh vực, phấn đấu vì sự phát triển của ngành, đóng góp tích cực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành ĐSVN. Trong mỗi sản phẩm mới, mỗi dự án phát triển trong các lĩnh vực chuyên môn ĐMTX đều có sự đóng góp xứng đáng của các Hội viên Hội Đầu máy toa xe Việt Nam.

Sự gắn bó, ủng hộ to lớn của các đồng chí lãnh đạo các cấp cùng toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong ngành là nền tảng để Hội Đầu máy toa xe tồn tại và phát triển. Một đặc điểm nữa cũng là thuận lợi của Hội Đầu máy toa xe là đa số các đồng chí lãnh đạo Hội, lãnh đạo các Liên chi hội, Chi hội đều là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty ĐSVN, của các Công ty, Chi nhánh, Xí nghiệp ĐMTX. Công tác của Hội và công tác sản xuất, nhất là hoạt động khoa học kỹ thuật của các đơn vị trong ngành hòa quyện chặt chẽ với nhau. Một số Chi hội ngoài ngành Đường sắt như Chi hội của Xí nghiệp Vận tải Đường sắt Apatit Lào Cai, Chi hội Đầu máy toa xe của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty tuyển than Cửa Ông - TKV, lĩnh vực Dầu khí, Giao thông công chính… cũng đều được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị  tạo điều kiện thuận lợi để Chi hội hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó thì Hội Đầu máy toa xe vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, đó là tổ chức Hội phân tán, kinh phí hoạt động hạn hẹp, chủ yếu nhờ vào nguồn tài trợ của chuyên môn và đóng góp hội phí của các chi hội. Hội chưa có được văn phòng riêng, thường trực Hội đều làm công tác kiêm nhiệm, nhiều lúc chưa thực sự tập trung vào công tác Hội, do đó chưa phát huy tốt nhất tiềm năng, năng lực, trí tuệ của các hội viên.

Phóng viên: Trong giai đoạn có nhiều khó khăn, thử thách bởi sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Đường sắt phải cạnh tranh với vận tải đường bộ, đường hàng không, đường thuỷ nội địa… Ban Chấp hành Hội đã tổ chức các hoạt động như thế nào để thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp hội viên, làm cầu nối liên kết, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giữ vững thị phần trong ngành?

Ông Hoàng Năng Khang: 

Hội Đầu máy toa xe Việt Nam tập hợp các kỹ sư ĐMTX đang công tác tại các cơ sở thuộc ngành ĐSVN với nhiều cấp chủ quản khác nhau và các Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ nguyên là lãnh đạo đã nghỉ hưu. Nòng cốt là các liên chi hội phía Nam, phía Bắc, Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT), Phòng Đường sắt Cục Đăng kiểm Việt Nam, Các Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng,…. Bên cạnh đó, cùng với sự mở rộng quan hệ hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Đường sắt với các đối tác ngoài ngành, còn có các Chi hội của Xí nghiệp Vận tải Đường sắt Apatit Lào Cai, Chi hội ĐMTX của Tập đoàn TKV, Công ty tuyển than Cửa Ông - TKV, lĩnh vực Dầu khí, Giao thông công chính,… Trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, các hội viên luôn quan tâm, gắn bó, giúp đỡ nhau với nhiều hình thức: nhóm nghề, đồng môn, chi hội .v.v… nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cao nhất của công việc, phục vụ cho sự phát triển Hội Đầu máy toa xe Việt Nam, của mỗi đơn vị nói riêng và của ngành ĐSVN nói chung, cũng như góp phần vào sự phát triển ngành GTVT và nền kinh tế nước nhà.

Từ năm 2018 đến nay, ngành Đường sắt phải cạnh tranh với các ngành vận tải khác như: đường bộ, đường hàng không giá rẻ và đường thủy nội địa… Nhưng với sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết và chung thủy với ngành, CBCNV ngành Đường sắt khu vực nói chung, anh chị em làm công tác khoa học kỹ thuật ĐMTX nói riêng đã, đang chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn thách thức, đóng góp công sức xây dựng Hội, xây dựng ngành Đường sắt ngày một vững mạnh, từng bước phát triển hiện đại, tương xứng với tầm vóc là ngành vận tải mũi nhọn của Đất nước.

Các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm chống lãng phí, song song với việc bảo đảm số lượng và chất lượng phương tiện trong mọi thời điểm. Nhiều hình thức hợp tác kinh doanh giữa ngành ĐSVN và các doanh nghiệp kinh doanh ngoài ngành đã mở ra những thách thức mới cùng những cơ hội mới, đó là phải giữ vững thị phần vận tải đường sắt, tăng sản lượng thu, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập CBCNV. Điều đó đặt ra một đòi hỏi khách quan là phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, trong đó cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng trang thiết bị, kỹ thuật phương tiện ĐMTX - một nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng hết sức vinh dự đối với hội viên Hội đầu máy toa xe nói chung.

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện chủ trương tái cơ cấu các đơn vị thuộc Tổng công ty ĐSVN, trong đó tiến hành sáp nhập một số đơn vị với nhau, Hội Đầu máy toa xe còn 20/28 Chi hội so với đầu nhiệm kỳ (đã giải thể 08 Chi hội) và sáp nhập thêm 03 Chi hội (Chi hội Cục Đường sắt Việt Nam, Chi hội Công ty Jinxin, Chi hội Công ty Đường sắt đô thị). Hiện nay, Hội đầu máy toa xe có 23 Chi hội trực thuộc.

Những hoạt động phong phú trên đã tạo điều kiện cho hội viên gặp gỡ, học tập, rút kinh nghiệm, liên kết với nhau, nâng cao nhận thức, được các hội viên đánh giá tốt và nhiệt tình tham gia.

Phóng viên: Ông cho biết thêm một số hoạt động trong nhiệm kỳ 2017-2022 thể hiện vai trò nòng cốt của Hội Đầu máy toa xe Việt Nam đối với sự phát triển ngành ĐSVN nói chung và lĩnh vực ĐMTX nói riêng?

Ông Hoàng Năng Khang: 

Tham gia đề xuất, giải quyết các vấn đề vướng mắc, và định hướng cho tương lai: Xác định và nâng cao vai trò Hội ĐMTX bằng các tư vấn của Hội cho ĐSVN, Bộ GTVT, Chính phủ, Quốc hội, Hội KHKT Việt Nam… về các vấn đề đường sắt nói chung và ĐMTX nói riêng trong tương lai (đường sắt cao tốc, đường sắt tốc độ cao, điện khí hóa…) và các vấn đề vướng mắc trong thực tế (thời hạn sử dụng đầu máy diezen, hướng phát triển công nghiệp ĐMTX…).

Cập nhật, phổ biến kiến thức chuyên ngành: Hội tăng cường phổ biến kiến thức mới về ĐMTX nói riêng và đường sắt nói chung đến các Chi hội và các thành viên. Trong đó có các nội dung điện khí hóa, đường sắt tốc độ cao, đường sắt cao tốc trên thế giới, metro Hà Nội và metro Sài Gòn ở Việt Nam… cập nhật những tiến bộ trong công nghiệp ĐMTX.

Hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN) ĐMTX: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã triển khai đến các Liên chi hội và Chi hội về công tác khoa học kỹ thuật công nghệ để đăng ký và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất trong lĩnh vực ĐMTX ngành Đường sắt.

Các Chi hội và Liên chi hội đã động viên hội viên phát huy nhiều sáng kiến, thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học, trực tiếp đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Đường sắt. Các kỹ sư ĐMTX thành viên của Hội ĐMTX đã nỗ lực nghiên cứu ứng dụng khoa học tiên tiến, thiết kế, giám sát, chỉ đạo thi công, cho ra đời những sản phẩm mới có giá trị. Điển hình như:

Đề tài cấp nhà nước: Trong các năm 2017- 2018, Chi Hội Công ty CP Xe lửa Dĩ An đã đăng ký 05 đề tài cấp Nhà nước với tổng kinh phí thực hiện là 256,433 tỷ đồng. Trong đó có các đề tài tiêu biểu như: “Hoàn thiện thiết kế và công nghệ sản xuất toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN”; “Nghiên cứu, thiết kế nội thất toa xe khách cao cấp ứng dụng vật liệu mới nhằm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, giảm tự trọng và tiết kiệm năng lượng”; Chi hội Đầu máy toa xe Trường Đại học GTVT chủ trì đề tài cấp Thành phố Hà Nội: “Đánh giá RAMS phương tiện đường sắt đô thị, ứng dụng cho tuyến Cát Linh - Hà Đông”.

Đề tài cấp Tổng công ty ĐSVN: các đề tài “Nghiên cứu chế tạo máy tính trung tâm và bàn thử nghiệm ZY8000 sử dụng trên đầu máy D19E” đạt giải cao sáng tạo ĐSVN và ghi vào sách vàng Việt Nam của Chi hội Xí nghiệp Đầu máy Hà nội, Sài Gòn; “Nghiên cứu, chế tạo máy rà phẳng Clape bơm gió trên các loại đầu máy”; “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chuyên dụng SIMULATON BOX FOR KWR4/6 để thử nghiệm hộp đen đầu máy D19E” của Chi hội Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn đạt giải Ba Sáng tạo ĐSVN; Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hoàn chỉnh 01 toa xe khách ghế ngồi mềm bằng vật liệu mới, thùng xe bằng thép không rỉ” của Chi hội Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An và còn nhiều đề tài khác có giá trị làm lợi hàng tỷ đồng nhằm giảm giá thành vận tải.

Đề tài cấp đơn vị Công ty, Xí nghiệp: “Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ kiểm tra sửa chữa bộ đồng hồ tốc độ KWR4 và KWR6”; Cải tạo roto động cơ điện đầu máy D9E lắp cho đầu máy D19E” của Chi hội Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn; “Nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý Toa xe, Máy móc thiết bị” của Chi hội Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn.

Biên soạn giáo trình giảng dạy, bài giảng và tài liệu tham khảo: Giáo trình Toa xe chuyên dùng (năm 2021); Giáo trình Truyền động đầu máy diesel (năm 2021); Giáo trình Điều khiển đầu máy (năm 2022) và nhiều bài giảng đại học, cao học.

Các sản phẩm mới được nghiên cứu, sản xuất: Các kỹ sư ĐMTX đã nỗ lực nghiên cứu ứng dụng khoa học tiên tiến, thiết kế, giám sát, chỉ đạo thi công, cho ra đời những sản phẩm mới có giá trị đã được dư luận xã hội đánh giá cao, tạo niềm tin để nhân dân trở lại với vận tải đường sắt, như: Toa xe cao cấp thế hệ 3, Máy điều hòa không khí lắp trên toa xe, thùng nước sôi, và nhiều sản phẩm mới có giá trị khác.

Thiết kế, đóng mới toa xe chở container 45 feet theo bản vẽ thiết kế RAT.MC45F- 00.00.00; Thiết kế, đóng mới toa xe Xi téc (P) thể tích 40 m3 theo bản vẽ thiết kế P40GA- 00.00.00; Thiết kế, đóng mới toa xe Xi téc (P) thể tích 42 m3 theo bản vẽ thiết kế RAT.P42-00.00.00; Thiết kế đống mới iso tank container theo bản vẽ thiêt kế 01-20/SC- ISOTANK33X; Thiết kế, đóng mới toa xe chở container 40 feet theo bản vẽ thiết kế RAT.MC200-00.00.00  và RAT.MC300-00.00.00.

Có thể nói các công trình, các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ĐMTX rất đa dạng và phong phú, trên đây chỉ nêu một số điển hình, trong đó thể hiện rõ vai trò của các hội viên Hội Đầu máy toa xe Việt Nam.

Các kỹ sư ĐMTX thành viên của Hội ĐMTX đã nỗ lực nghiên cứu ứng dụng khoa học tiên tiến, thiết kế, giám sát, chỉ đạo thi công, cho ra đời những sản phẩm mới có giá trị.

Phóng viên: Được biết, để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn, thách thức, Hội Đầu máy toa xe Việt Nam đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2023-2028) với chủ trương đổi mới hoạt động, nâng cao vai trò của tổ chức Hội. Hội đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho thời gian tới như thế nào, và có những kiến nghị gì để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thưa ông?

Ông Hoàng Năng Khang: 

Nhiệm vụ hàng đầu trong nhiệm kỳ tới là kiện toàn tổ chức, tìm cách để tạo kinh phí độc lập nhằm tạo điều kiện cho Hội hoạt động thuận lợi và ổn định hơn.    

Ban chấp hành Hội đặt mục tiêu thành lập một tổ chức khoa học và công nghệ (Trung tâm hoặc Công ty) có thể trực tiếp tham gia các công tác tư vấn, phản biện, thẩm định… đối với các dự án, công trình về GTVT đường sắt, nhất là về phương tiện vận tải đường sắt, nhằm tranh thủ tốt hơn sự đóng góp tài năng, trí tuệ của các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này cho sự phát triển trong lĩnh vực ĐMTX; đồng thời tạo nguồn kinh phí để Hội hoạt động một cách chủ động hơn.

Bên cạnh đó là tổ chức đưa hoạt động của Hội vào nề nếp, chính quy hơn. Tăng cường phổ biến kiến thức mới về ĐMTX nói riêng và đường sắt nói chung. Tiếp tục nâng cao vai trò Hội ĐMTX thông qua các hoạt động tư vấn; đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ để tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên cũng như của các tổ chức chuyên ngành khác, làm phong phú thêm hoạt động của Hội ĐMTX, đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của nền KHCN cơ khí hiện nay.

Đối với hoạt động KHCN, tích cực tham gia tư vấn kỹ thuật các vấn đề KHCN thuộc lĩnh vực ĐMTX, đường sắt tốc độ cao, đường sắt chuyên dùng và đường sắt đô thị. Xây dựng quy trình sản xuất thử nghiệm các sản phẩm phụ trợ phục vụ cho sửa chữa, chế tạo ĐMTX. Khối các trường đại học, cao đẳng và các đơn vị tư vấn về kỹ thuật cần tiếp cận nhanh với sự tiến bộ KHCN trên thế giới để áp dụng cho thực tế của ngành Đường sắt đặc biệt trong tính toán thiết kế.

Để các Chi hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, Hội ĐMTX kiến nghị, ngành Đường sắt cần có cơ chế thích hợp khuyến khích các cơ sở đầu tư chiều sâu trong việc chế tạo phụ tùng, phụ kiện ĐMTX, nhằm nâng cao tỉ lệ nội địa hóa phụ tùng thay thế cho việc nhập ngoại. Bước đầu có thể liên kết với các cơ sở nước ngoài để từng bước nắm bắt công nghệ mới. Đối với những đề tài đã được thẩm định, đánh giá tốt, ngành Đường sắt nên bố trí vốn để chế tạo thử nghiệm, rồi đưa vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Các cơ quan chức năng phối hợp, hỗ trợ Chi hội ĐMTX Trường Đại học GTVT thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường liên quan đến Quy trình tính toán sức kéo và tính hãm đoàn tàu đường sắt, nghiên cứu xây dựng lại “Quy trình tính toán sức kéo đoàn tàu đường sắt” do Bộ GTVT ban hành năm 1985 cho phù hợp với tình hình hiện nay và trong tương lai.

Phát huy truyền thống đoàn kết gắn bó, tiềm năng và sức sáng tạo nghề nghiệp của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp hội viên, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, toàn thể hội viên Hội Đầu máy toa xe Việt Nam sẽ đoàn kết, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm và hợp tác trong hoạt động chung của Hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu và nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phóng viên:  Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!   

Thu Nga

Có thể bạn quan tâm

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa liền 10 tháng

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, vừa đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày từ thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần kéo dài liền 10 tháng (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025), địa điểm diễn ra sự kiện tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt

Triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại lần thứ 15 (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/5/2024, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn gồm: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.

Hải Phòng khai mạc Hội sách lần thứ 3

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào Tạo, Sở Văn hóa Thể thao, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hải Phòng lần thứ 3 năm 2024.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88