Sự kiện - Vấn đề

Monday 13/05/2024 00:05

Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí – Động lực lần thứ XVI: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực

15/10/2023 00:10
3074 Lượt xem
TCCKVN Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XVI được tổ chức trong 2 ngày 14 và 15 tháng 10 năm 2023, tại Trường Đại học Giao thông Vận tải (ĐHGTVT), số 3 Phố Cầu Giấy, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp, thực sự là diễn đàn ý nghĩa của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực.

Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực là diễn đàn thường niên của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học thuật, hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy sự phát triển của ngành Cơ khí - Động lực cũng như hình thành những hướng nghiên cứu mới.

Năm nay, Trường Đại học Giao thông Vận tải đăng cai tổ chức Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XVI. Hội nghị đã tập hợp được số lượng lớn các Trường đào tạo/ Học Viện/ Viện/ Trung tâm cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực tham gia thảo luận các nội dung: Trao đổi kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực; Thúc đẩy hợp tác giữa các nhà khoa học thuộc các Trường, Viện nghiên cứu, các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực.

PGS.TS.Lê Hoài Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải phát biểu chào mừng Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, PGS.TS.Lê Hoài Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải gửi lời cảm ơn các vị đại biểu, chuyên gia, các nhà khoa học đã dành thời gian tham dự Hội nghị.

PGS.TS.Lê Hoài Đức cho biết, Trường Đại học Giao thông Vận tải  tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính (thành lập năm 1902) được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng ngày 15 tháng 11 năm 1945. Nhà trường có sứ mạng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ chất lượng cao theo xu thế hội nhập, có trách nhiệm xã hội nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải và đất nước. Nhà trường 2 cơ sở đào tạo tại Hà nội và Phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh. Quy mô đào tạo 27.000 học viên, sinh viên theo học 10 ngành đào tạo tiến sĩ, 12 ngành đào tạo thạc sĩ và 31 ngành đào tạo đại học tập trung vào các nhóm ngành Cơ khí – Động lực, Điện điện tử, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kỹ thuật xây dựng, Quản lý xây dựng, Môi trường và an toàn giao thông, Công nghệ thông tin, Kinh tế và khai thác vận tải, Khoa học cơ bản.

Phát triển khoa học công nghệ (KHCN) là chiến lược được ưu tiên hàng đầu của Trường Đại học Giao thông Vận tải với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện các mặt công tác để phát triển thành trường đại học tự chủ, theo định hướng nghiên cứu; khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải, có uy tín và chất lượng đạt chuẩn Châu Á. Cùng với công tác nghiên cứu, Nhà trường đã thành công trong việc đưa vào ứng dụng phục vụ sản xuất của ngành GTVT các loại vật liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng, quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT như các nghiên cứu về hiện tượng và các giải pháp xử lý vệt hằn lún bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chương trình KHCN cấp bộ về thiết kế, xây dựng và sửa chữa cầu bê tông cốt thép đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, giao thông thông minh, … Giai đoạn gần đây Trường đã có 01 bằng sáng chế,  01 giải pháp hữu ích, 01 nhãn hiệu và 01 quyền tác giả được cấp. Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo quốc tế, tham quan, học tập thực tế, trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học có sự tham gia từ các nước có nền KHCN phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… tại Việt nam cũng như tại các nước đối tác. Hoạt động hợp tác quốc tế là những cơ hội quý giá cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tiếp tục theo học các chương trình đào tạo đại học và sau đai học trong nước và quốc tế.

GS.TS.Vũ Đức Lập, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Cơ khí – Động lực phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ XVI, Ban tổ chức đã nhận được 121 bài báo khoa học của các giảng viên, nhà khoa học của các trường thành viên CLB CK-ĐL và các cơ quan, đơn vị liên quan đến lĩnh vực Cơ khí – Động lực, nội dung chủ yếu tập trung nghiên cứu các vấn đề trọng tâm, cốt yếu của lĩnh vực Cơ khí động lực như: Cơ khí Giao thông - Hàng hải, Cơ khí - Cơ điện tử - Vật liệu, Động cơ và Năng lượng mới, Động lực học ô tô, Xe chuyên dụng và máy công trình, Mô phỏng số - Kết cấu mới. Tất cả các bài báo đều được phản biện kín hai chiều độc lập và đã có 64 bài đủ tiêu chuẩn để xuất bản trên số đặc biệt của Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, Số Đặc biệt. Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải gia nhập hệ thống cơ sở dữ liệu Chỉ mục Đông Nam Á ACI (Asian Citation Index) từ tháng 10/2021. Tạp chí luôn bảo đảm được các tiêu chí do Hội đồng Giáo sư Nhà nước quy định, được 8 hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành tính điểm công trình khoa học, bao gồm: Giao thông vận tải, Cơ khí - Động lực, Cơ học, Xây dựng - Kiến trúc, Thủy lợi, Luyện kim, Khoa học Trái đất - Mỏ và Kinh tế; trong đó cao nhất là 1,25 điểm trong Hội đồng Giáo sư ngành GTVT. Bên cạnh đó, Tạp chí nhận được nhiều trích dẫn từ các tạp chí thuộc các nhà xuất bản uy tín như Techno-Press, Worldscientific, Wiley, Springer, Elsevier,...

Tại phiên chính thức, sau phát biểu khai mạc Hội nghị là lễ tôn vinh các thành viên CLB được bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2022. Chủ toạ điều hành Hội nghị là GS,TS. Vũ Đức Lập - Phó chủ tịch CLB CK-ĐL và GS,TS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng các đại biểu nghe các báo cáo khoa học tiêu biểu được lựa chọn từ các phân ban khoa học, gồm: “Công nghệ thực hành và những ứng dụng vào thực tiễn” của TS.Lê Anh Sơn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phenikaa; “Xác định vận tốc gió lớn nhất cho phép khi nâng hạn turbine điện gió” của PGS.TS.Phạm Trọng Hòa – Trường Đại học Giao thông Vận tải; “Nghiên cứu sự ảnh hưởng thông số hệ số bám đến mức tiêu thụ năng lượng của xe điện” của NCS.Lê Thanh Nhàn – Đại học Bách khoa Hà Nội; “Thiết kế hệ thống trợ lực thủy lực điều khiển ly hợp chính trên xe xích” của TS.Cù Xuân Phong; “Xác định thời hạn làm việc của bộ trục bánh xe đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông theo hao mòn mặt lăn và gờ bánh xe trong quá trình khai thác” của NCS.Nguyễn Đức Toàn – Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Lãnh đạo CLB CK-ĐL tôn vinh các thành viên CLB được bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2022.

Trước đó, ngày 14/10/2023, Ban tổ chức đã tổ chức buổi “Giao lưu thể thao chào mừng Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí – Động lực lần thứ XVI”. Buổi giao lưu đã có hơn 300 vận động viên, cổ vũ, thi đấu ở ba bộ môn: bóng đá, tennis, bóng bàn đã diễn rất sôi động và thắm tình đoàn kết.

Đại diện Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XVII.

Kết thúc Phiên chính thức, GS,TS. Vũ Đức Lập, Phó Chủ tịch CLB CK-ĐL thay mặt cho lãnh đạo CLB lên Tổng kết Hội nghị, đồng thời tổ chức lễ công bố và trao cờ luân lưu cho Trường Cơ khí – Đại học Bách khoa Hà Nội – đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XVII, năm 2024.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XVI đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đây là một sự kiện khoa học quan trọng không chỉ đối với các nhà khoa học, các đơn vị Viện/Trường là thành viên CLB CK-ĐL mà còn có ý nghĩa lớn đối với việc đóng góp trong sự phát triển nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đào tạo, để xây dựng và phát triển Câu lạc bộ thực sự là diễn đàn, là ngôi nhà chung, chỗ dựa tin cậy, uy tín trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực của Việt Nam.

Thu Nga

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học công nghệ cao

Ngày 11/5, tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP. Hải Phòng), Công ty TNHH Ecovance Việt Nam thuộc SK Leaveo (Li-vi-ô) Hàn Quốc, phối hợp cùng UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao.

Hải Phòng nâng tầm Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 11

Tính đến năm 2023, Lễ hội hoa phượng đỏ Hải phòng đã đi qua 10 lần tổ chức. Qua 10 lần được trình diễn tại khu vực Nhà hát Lớn lịch sử cổ kính ấy, đã để lại nhiều dư âm tốt. Nhưng để được tổ chức phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, du khách, thì lễ hội lần thứ 11 này, thành phố quyết định chọn địa điểm rộng lớn để tổ chức Lễ hội sao cho tầm cỡ và xứng tầm Di sản.

Sản xuất công nghiệp duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa liền 10 tháng

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, vừa đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày từ thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần kéo dài liền 10 tháng (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025), địa điểm diễn ra sự kiện tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88