Công nghiệp hỗ trợ

Thursday 16/06/2022 00:06

Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô

16/06/2022 00:06
49 Lượt xem
TCCKVN Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô.

Hình ảnh tại  Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ 

Trong 2 năm qua, việc triển khai dự án hợp tác giữa Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam về tìm kiếm, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp nội địa đã có kết quả khả quan. Cụ thể, Toyota đã tuyển dụng được 01 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm  hiểu 06 nhà cung cấp tiềm năng; Tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao hiệu quả công việc cho 45 nhà cung cấp mới; Tổ chức các chuyến đi tham quan 02 nhà cung cấp của Toyota và các buổi tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển nhà cung cấp cũng như tiêu chí tuyển dụng của Toyota. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu được về quy trình tuyển dụng và hỗ trợ nhà cung cấp của Toyota.

Năm 2022, với mục tiêu mở rộng và thiết thực hoá các hoạt động hợp tác giữa hai bên, Cục Công nghiệp và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô. Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Theo Cục Công nghiệp, sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ thời gian qua đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ, song trong bối cảnh hội nhập và kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức do đại dịch Covid-19, các ngành kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp của Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của chính mình. Thực tế các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, còn phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu. Quy mô chủ yếu của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn là nhỏ nên đa số có trình độ công nghệ, quản lý thấp, nguồn nhân lực hạn chế, dẫn tới khó có thể đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của đối tác về tiêu chuẩn, chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng… Bên cạnh đó, sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp cũng đang kìm hãm sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp trong nước chưa tham gia được sâu vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị của các doanh nghiệp đầu chuỗi và doanh nghiệp nước ngoài.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Tuấn Anh  cho rằng, việc đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước đã cho thấy rõ một trong những điểm yếu lớn nhất của kinh tế Việt Nam là nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài. Việc phụ thuộc lớn vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu đã làm cho giá trị gia tăng tạo ra trong nước của ngành công nghiệp chế biến chế tạo thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực.

Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam Hiroyuki Ueda cho biết, trong năm 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Toyota Việt Nam vẫn tuyển dụng được 12 nhà cung cấp mới, nâng số nhà cung cấp hiện tại của doanh nghiệp này lên con số 46, trong đó có 6 nhà cung cấp thuần Việt. Đến nay, Toyota Việt Nam đã nội địa hóa thêm 324 linh kiện, nâng tổng số lên 724 linh kiện nội địa cho.  Công ty đặt mục tiêu tăng thêm nhiều nhà cung cấp và hơn 200 linh kiện nội địa trong năm 2022.

Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực CNHT ô tô bao gồm 4 hoạt động chính: Sàng lọc các doanh nghiệp sản xuất và lập danh sách nhà cung cấp tiềm năng về phụ tùng, linh kiện ô tô để kết nối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam; Tổ chức các chuyến thăm thực tế tại nhà máy của Toyota Việt Nam và nhà cung cấp nội địa của Toyota; Hỗ trợ tham gia đào tạo theo một số Chương trình phát triển nhà cung cấp Việt Nam. Trong năm nay, thực hiện thêm một hoạt động mới, chương trình “Hỗ trợ cải tiến hoạt động” cho một số doanh nghiệp trong ngành CNHT ô tô. Theo đó, Toyota sẽ tiến hành hỗ trợ theo chiều sâu bằng cách cử chuyên gia tới làm việc cụ thể và định kỳ tại doanh nghiệp, qua đó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cải tiến.

Mai Hoa

Có thể bạn quan tâm

Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa cho ra mắt “Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN” nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong ngành.

Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2022 sẽ mở rộng quy mô, đối tượng

Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 08 – 09/09/2022, tại Trung tâm Hội nghị 272, số 272 Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, với các hoạt động chính, như: Tổ chức kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam với các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối (B2B) và trưng bày sản phẩm.

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành da giày hợp lý để tận dụng tốt các cơ hội

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại, nhưng việc có thể tận dụng được hay không thì cần phải phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), nguyên phụ liệu trong nước.

Chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Trung Quốc

Trung Quốc là nước sản xuất ô tô và phương tiện thương mại đứng đầu thế giới, với khoảng 25,4% thị trường ô tô và phương tiện thương mại toàn cầu, trong đó có khoảng 20% là các hãng nội địa. Đó là thành quả từ những chính sách khuyến khích nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Nghệ An: Cần thêm trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Nhu cầu về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phục vụ ngành cơ khí chế tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An và thị trường cả nước là rất lớn, đa dạng cả về kích thước, mẫu mã, chất lượng và được dự báo là sẽ tăng trưởng nhanh trong những năm tới. Tuy nhiên, CNHT cho những ngành này hiện nay vẫn chưa đáp ứng được, đặc biệt là ở các dự án lớn trong ngành đóng tàu, thiết bị điện, xi măng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top