Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có mức đầu tư 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng). Tuyến kênh đào này được thiết kế để tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn và 3.000 tấn nhằm giảm tải lưu thông, giúp phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.
Công trình được động thổ ngày 19/11/2020. Trên lưu vực của sông Đáy và sông Ninh Cơ, đơn vị thi công chọn ra điểm hẹp nhất với khoảng cách chỉ 1 km để đào kênh nối với chiều rộng khoảng 100 m. Ở giữa có một âu tàu bằng bê tông cốt thép rộng 17 m, dài 179 m. Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.
Cửa đóng xả phía sông Đáy nặng gần 80 tấn, được làm bằng thép theo tiêu chuẩn Nhật. Khi có tàu, cửa lớn vẫn đóng và chỉ mở hai cửa xả nhỏ phía dưới. Khi nước phía trong và ngoài sông cân bằng, cửa mới mở để cho tàu qua. Ngoài ra, cửa này còn có nhiệm vụ ngăn nước mặn từ sông Đáy.
Do kênh đào chia cắt huyện Nghĩa Hưng thành 2 bờ nên chủ đầu tư phải thi công thêm một cây cầu vượt qua kênh. Cầu có chiều dài 777 m, tĩnh không thông thuyền 15 m, giúp kết nối dân cư đôi bờ kênh và hoàn trả tuyến đường tỉnh 490C.
Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.
Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp chính, trong đó, gói thầu CV-A2.6-NDTDP Xây dựng đầu âu, tường chắn và tường dẫn hướng, nhà điều hành, nhà kho và thiết bị cơ khí, thiết bị điện là Liên danh Công ty CP LILAMA10 - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu 418,329 tỷ đồng (giá gói thầu 419,203 tỷ đồng).
Theo Ban Quản lý dự án cho biết, toàn bộ công trình được xây dựng bởi các kỹ sư trong nước, 90% thiết bị cũng tự sản xuất. Hiện, công trường có 3 ca làm việc để kịp tiến độ, dự kiến đi vào hoạt động tháng 6/2023.
LILAMA10 là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật khác cho các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, hạ tầng… Ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, LILAMA10 đã phối hợp cùng các đối tác tiến hành thực hiện đầy đủ các thủ tục triển khai thi công công trình và nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Trong suốt quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là giai đoạn thi công nước rút, tất cả các hạng mục công trình do Công ty đảm nhận thi công đều được lập biện pháp kỹ thuật thi công, biện pháp an toàn lao động, tổ chức chỉ đạo thi công hợp lý, khoa học; giám sát kỹ thuật thi công chặt chẽ, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật – công nghệ. Chất lượng thi công công trình được chủ đầu tư đánh giá cao.
Đến thời điểm hiện tại, gói thầu đã thực hiện được hơn 90% khối lượng công việc. Để đảm bảo hoàn tất gói thầu theo cam kết với chủ đầu tư, Công ty đã tập trung phương tiện, máy móc, nhân công tăng ca thi công các hạng mục còn lại, hoàn thiện công trình đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả dự án. Quản lý dự án chặt chẽ, hiệu quả nhằm giảm chi phí phát sinh, tiết kiệm sử dụng nguyên nhiên liệu.
Cùng với đó là nâng cao ý thức người lao động về việc chấp hành kỷ luật lao động, công tác an toàn, vệ sinh môi trường; tăng cường đội ngũ cán bộ kỹ sư, kỹ thuật làm công tác an toàn, bổ sung trang thiết bị dụng cụ an toàn cho người lao động, đảm bảo đưa công trình vào vận hành theo đúng cam kết.