Sự kiện - Vấn đề

Saturday 18/05/2024 00:05

Sản xuất ôtô trong nước: Chờ động lực

15/11/2016 00:11
243 Lượt xem
Chính sách phù hợp tạo động lực cho doanh nghiệp (DN) thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao sản lượng để giảm giá thành, thu hút các DN phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô - là giải pháp thiết thực trong thời hội nhập. Nếu không, Việt Nam mãi mãi chỉ là thị trường màu mỡ cho xe nhập khẩu (NK).

Nhà máy xe bus mới với vốn đầu tư 700 tỷ đồng đang được Thaco xây dựng

Nguy cơ trở thành đất lành cho xe NK       

ASEAN là một trong những công xưởng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, nhưng bước đi của mỗi quốc gia trong khu vực có nhiều khác biệt. Nếu như Thái Lan và Indonesia kiên trì với việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô, có những chính sách phù hợp trong từng giai đoạn để thúc đẩy thị trường, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, kéo theo sự phát triển lớn trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ thì Philippines đang hứng chịu thất bại bởi sự chần chừ. Với dung lượng thị trường khoảng 200.000 xe/năm, quốc gia này cũng từng là điểm dừng chân của nhiều nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Tuy nhiên, do thiếu các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, cộng với những lợi thế về giá bán khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực giảm đã khiến Philippines trở thành thị trường màu mỡ cho các DN kinh doanh NK xe.        

Thị trường ôtô Việt Nam được dự báo có rất nhiều tiềm năng khi 10 tháng qua đã bán ra 242.681 xe các loại, tăng 30% so với cùng kỳ. Dự báo sức tiêu thụ xe tại thị trường trong nước năm nay đạt khoảng 300.000 chiếc, tăng tới 55.000 xe so với năm 2015. Tuy nhiên, nếu không có bước đi cụ thể với chiến lược dài hạn, Việt Nam sẽ lặp lại “vết xe đổ” của Philippines.         

Sớm có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước        

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 và Quy  hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã chỉ rõ: Xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia XK, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô thế giới.

         

Để hoàn thành mục tiêu trên, cùng cố gắng của mỗi DN thì sự hỗ trợ của nhà nước với những chính sách cụ thể, rõ ràng là rất cần thiết. Sẽ không thể có công nghiệp ôtô nói riêng và công nghiệp phụ trợ nói chung nếu chỉ tính chuyện đường  gần là NK xe.      

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, công nghiệp ôtô nên dựa vào thực tế đang có của Việt Nam để có chính sách phát triển phù hợp như tăng cường hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ thị trường thông qua các chính sách quản lý NK. Không thể cùng dàn hàng ngang để tiến, khi đã xác định đâu là mũi nhọn cho phát triển công nghiệp và nền kinh tế thì phải hướng trọng tâm để phát triển tại đó. Đặc biệt, trong Dự Luật Sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, Chính phủ đã đề xuất  bổ sung sản xuất, lắp ráp, NK, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ôtô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là hết sức cần thiết cho việc xây dựng ngành công nghiệp ôtô.

Hiện nay, các DN sản xuất ôtô trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác đầu tư. Đơn cử như Thaco đang mời gọi Tập đoàn Mazda xây nhà máy tại Khu kinh tế Chu Lai; dự kiến, tháng 2/2017 sẽ xây dựng nhà máy và từ tháng 9/2018, mẫu xe mới thế hệ thứ 3 của Madaz 3 sẽ được sản xuất tại Chu Lai với mục tiêu nội địa hóa 40%. Công ty Hyundai Thành Công cũng vừa đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) trong việc thành lập liên doanh lắp ráp ôtô tại Ninh Bình..
 
Hương Mai (nguồn: Thùy Linh http://baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Tầm vóc Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công thương Hải Phòng

Chiều 17/5, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Sở Công thương Hải Phòng phối hợp cùng các đơn vị liên quan vui mừng tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công thương Hải Phòng 2024.

Huyện ủy Kiến Thụy (Hải Phòng) có tân Phó Bí thư

Ngày 17/5, Thường trực Thành ủy Hải Phòng triệu tập hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ Huyện ủy Kiến Thụy. Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy và đại diện lãnh đạo các ban, Văn phòng Thành ủy, lãnh đạo huyện Kiến Thụy.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu phân huỷ sinh học công nghệ cao

Ngày 11/5, tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP. Hải Phòng), Công ty TNHH Ecovance Việt Nam thuộc SK Leaveo (Li-vi-ô) Hàn Quốc, phối hợp cùng UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao.

Hải Phòng nâng tầm Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 11

Tính đến năm 2023, Lễ hội hoa phượng đỏ Hải phòng đã đi qua 10 lần tổ chức. Qua 10 lần được trình diễn tại khu vực Nhà hát Lớn lịch sử cổ kính ấy, đã để lại nhiều dư âm tốt. Nhưng để được tổ chức phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, du khách, thì lễ hội lần thứ 11 này, thành phố quyết định chọn địa điểm rộng lớn để tổ chức Lễ hội sao cho tầm cỡ và xứng tầm Di sản.

Sản xuất công nghiệp duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88