Chính sách

Tuesday 17/01/2023 00:01

Thaco kiến nghị sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ

12/08/2022 00:08
319 Lượt xem
TCCKVN Để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, đề xuất giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng tỷ lệ nội địa hóa được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp ngày 11/8 về chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững", ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cam kết tiếp tục đóng góp phát triển cho các ngành kinh tế trọng yếu của đất nước, trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, ô tô và nông nghiệp.

Đại diện Thaco cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tạo động lực phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh nhanh và bền vững.

Cụ thể, đối với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Đối với ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Luật phát triển công nghiệp vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2023. Qua đó, tạo hành lang pháp lý để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô du lịch nước ta đang ở mức khoảng 8-10%, đối với ô tô tải khoảng 40-45% và đối với ô tô khách là 50-55%. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, đề xuất của Thaco hợp lý trong bối cảnh Chính phủ có chủ trương khuyến khích ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá. Đặc biệt, khi nền kinh tế đang khó khăn, thuế là công cụ phù hợp để kích thích thị trường và hỗ trợ cho các doanh nghiệp. 

Ngân Giang

Có thể bạn quan tâm

Gia hạn miễn thuế ô tô nhập khẩu từ ASEAN đến năm 2027

Chính phủ vừa gia hạn thời gian áp dụng thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ các nước trong nội khối ASEAN thêm 5 năm nữa, tức là đến hết năm 2027.

Sửa đổi, bổ sung nội dung về quản lý chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2373/QĐ-BCT sửa đổi, bổ sung Quyết định 1403/QĐ-BCT liên quan đến quản lý Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Định hướng sửa đổi Nghị định số 68/2017/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (Nghị định 68); và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP (Nghị đinh 66), sẽ cố gắng tích hợp đồng bộ, đơn giản hoá tối đa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan quản lý tại địa phương và trong thực thi của doanh nghiệp.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top