Chính sách

Monday 19/09/2022 00:09

Thaco kiến nghị sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ

12/08/2022 00:08
101 Lượt xem
TCCKVN Để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, đề xuất giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng tỷ lệ nội địa hóa được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp ngày 11/8 về chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững", ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cam kết tiếp tục đóng góp phát triển cho các ngành kinh tế trọng yếu của đất nước, trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, ô tô và nông nghiệp.

Đại diện Thaco cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tạo động lực phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh nhanh và bền vững.

Cụ thể, đối với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Đối với ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Luật phát triển công nghiệp vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2023. Qua đó, tạo hành lang pháp lý để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô du lịch nước ta đang ở mức khoảng 8-10%, đối với ô tô tải khoảng 40-45% và đối với ô tô khách là 50-55%. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, đề xuất của Thaco hợp lý trong bối cảnh Chính phủ có chủ trương khuyến khích ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá. Đặc biệt, khi nền kinh tế đang khó khăn, thuế là công cụ phù hợp để kích thích thị trường và hỗ trợ cho các doanh nghiệp. 

Ngân Giang

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất lùi việc bỏ quy định về độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu

Lo có khoảng trống trong quá trình áp dụng tính thuế với ngành ô tô, Bộ Tài chính đã đề nghị lùi việc bỏ quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ôtô nhập khẩu đến sau ngày Nghị định mới của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Từ ngày 10/9, Thông tư số 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại do Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực.

Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật tạo động lực mới cho doanh nghiệp

Trải qua thực tiễn hơn 15 năm thi hành Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng thực tiễn khách quan, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm thi hành các cam kết về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết.

Tọa đàm: “Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt”

Sáng 3/6/2022, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức Toạ đàm với chủ đề: “Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt”.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top