Sự kiện - Vấn đề

Saturday 27/04/2024 00:04

Tổng hội Cơ khí Việt Nam: Khơi dậy khát vọng vươn lên xây dựng ngành Cơ khí vững mạnh

11/11/2022 00:11
1305 Lượt xem
TCCKVN Những năm qua, dù gặp không ít khó khăn do những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid 19 và những bất ổn kinh tế - chính trị trên thế giới, nhưng Tổng hội Cơ khí Việt Nam vẫn đẩy mạnh triển khai hiệu quả nhiều hoạt động và đạt được những thành tích đáng kể, đóng góp tích cực đối với sự phát triển ngành Cơ khí nước nhà.

Tích cực triển khai các hoạt động

Tổng hội Cơ khí Việt Nam tiền thân là Hội Khoa học, kỹ thuật cơ khí Việt Nam, thành lập năm 1988, gồm các Hội thành viên chuyên ngành cơ khí và những người nghiên cứu, giảng dạy và sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí tại Việt Nam. Phát triển tổ chức Hội là nhiệm vụ luôn được Tổng hội và các Hội thành viên quan tâm, duy trì hoạt động đều đặn. Tổng hội luôn coi trọng vai trò tập hợp lực lượng trí thức trong lĩnh vực cơ khí cùng tham gia xây dựng ngành, trong mọi hoạt động của Tổng hội đều lồng ghép nội dung vận động trí thức, cùng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, không thể trực tiếp gặp mặt, các Hội đã đẩy mạnh ứng dụng phương pháp sinh hoạt trực tuyến. Một số Hội sử dụng mạng Internet, tạo thành các nhóm cùng lĩnh vực sản xuất - kinh doanh để trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau.

Tạp chí Cơ khí Việt Nam bản in giấy duy trì hoạt động đều đặn, phát hành mỗi tháng 01 số. Đặc biệt, năm 2021 Tạp chí Điện tử Cơ khí Việt Nam đi vào hoạt động, kịp thời cung cấp thông tin khoa học công nghệ (KHCN) cơ khí; phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến cơ khí, tình hình hoạt động của Tổng hội và các Hội viên.

TS. Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt Nam trao tặng Bằng khen của Tổng hội Cơ khí Việt Nam cho đại diện tập thể và cá nhân củaHội Cơ khí Đà Nẵng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tổng hội tập trung phổ biến các kiến thức để xây dựng năng lực thiết kế chế tạo sản phẩm, lấy sản phẩm cơ khí là điển hình. Đáng nói là hai năm gần đây, Tổng hội tập trung giới thiệu Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật Hoa Kỳ để chế tạo sản phẩm đạt chất lượng cao. Đây là các tiêu chuẩn quân sự áp dụng ở Mỹ và khối Nato, đã được giải mã, có thể áp dụng vào công nghiệp dân sinh.

Các Hội Cơ khí địa phương tích cực tổ chức và tham gia các cuộc thi sáng kiến KHCN cấp tỉnh thành, qua đó giới thiệu các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các kết quả nghiên cứu, góp phần mở rộng khả năng ứng dụng và thúc đẩy phong trào cải tiến ứng dụng KHCN vào sản xuất tại địa phương.

Coi công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội là trách nhiệm của Tổng hội, do vậy trước mỗi sự kiện liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, Tổng hội đều tổ chức nghiên cứu sâu theo chuyên đề tư vấn cho các cơ quan của Đảng và Nhà nước về các chính sách hoạt động để phát triển ngành Cơ khí. Tổng hội hoàn thành nhiệm vụ Tư vấn phản biện và Giám định xã hội do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (LHKHKT) giao năm 2021: “Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII – những nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Cơ khí Việt Nam”. Bên cạnh đó, Tổng hội còn tham gia đóng góp dự thảo Nghị quyết do Bộ Công Thương soạn thảo trình Thủ tướng quyết định và các ngành nghề sản phẩm cơ khí cần ưu tiên phát triển thuộc Chiến lược phát triển Cơ khí Việt Nam giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến 2035.

Công tác KHCN và đào tạo là hoạt động trọng tâm của Tổng hội, các chuyên gia trong Tổng hội vẫn tham gia Ban Chủ nhiệm các Chương trình khoa học của Nhà nước, các hoạt động KHCN ở các địa phương. Đặc biệt, năm 2021 Tổng hội đã phối hợp với trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội nghị Khoa học công nghệ Cơ khí toàn quốc lần thứ VI. Hiện Tổng hội đang triển khai các biện pháp đưa những công trình khoa học đến các cơ sở nghiên cứu hoặc ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp. Nhiều hội chuyên ngành đã triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh thành quản lý. Một số trường Đại học; Viện nghiên cứu; các Tổng công ty tham gia nghiên cứu phục vụ phát triển các ngành công nghiệp nhiệt điện, thủy điện, năng lượng tái tạo, công nghiệp cơ khí nói chung. Tổng hội còn giới thiệu các Hội thành viên tham gia khóa đào tạo “nâng cao kỹ năng gia công cơ khí chính xác, đo kiểm sản phẩm công nghiệp do Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp – Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương tổ chức năm 2022” .

Trong những năm qua, Tổng hội Cơ khí Việt Nam vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác với Hội Cơ khí Hàn Quốc; Hiệp hội Khuôn mẫu Nhật Bản…; đồng thời phối hợp tổ chức thành công Hội chợ triển lãm ngành Hàng không Việt Nam.

Với những thành tích đạt được, Tổng hội Cơ khí Việt Nam vinh dự được LHKHKT công nhận danh hiệu và tặng bằng khen “Tri thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022” cho 2 cá nhân; Tổng hội cũng đã khen thưởng cho 4 tập thể hội thành viên Hội Cơ khí Đà Nẵng và 4 cá nhân. 

Đổi mới hoạt động, phát huy nội lực ngành Cơ khí

Cuộc cách mạng 4.0 và các tiến bộ KHCN trên thế giới sẽ thúc đẩy ngành Cơ khí phát triển vượt bậc; các hệ thống sản xuất linh hoạt, các nhà máy cơ khí thông minh sẽ phát triển nhanh. Một số ngành khoa học mới, đặc biệt công nghệ sinh học sẽ phát triển và liên kết chặt chẽ với sự phát triển ngành Cơ khí, hình thành các chuyên ngành mới trong lĩnh vực cơ khí, ví dụ như Công nghệ cơ điện tử vi mô.

Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nêu ba đột phá, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại. Yêu cầu đổi mới thể chế đòi hỏi phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách xây dựng và phát triển ngành Cơ khí.

Để bắt kịp xu hướng thời đại, thể chế, trong thời gian tới, Tổng hội và các Hội thành viên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy khát vọng vươn lên xây dựng ngành Cơ khí vững mạnh, hướng đến nền cơ khí hiện đại, theo tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XIII. Quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết số 27-NQ/TW về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TS. Phan Xuân Dũng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tới thăm và làm việc với Tổng hội Cơ khí Việt Nam.

Tạp chí Cơ khí Việt Nam duy trì hoạt động cung cấp thông tin khoa học công nghệ của ngành Cơ khí, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới, hướng vào phổ biến các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cản trở sự phát triển của ngành Cơ khí theo yêu cầu phát triển từng địa phương.

Tổng hội và các Hội thành viên tập hợp đội ngũ trí thức trong toàn Tổng hội, chú trọng thu hút các cán bộ trẻ; đồng thời nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển Hội thành viên mới để nâng cao hiệu quả công tác. Các Hội thành viên duy trì và thực hiện tốt kế hoạch phổ biến kiến thức; Chuẩn bị biên dịch và phổ biến các Tiêu chuẩn và an toàn với vật liệu cháy nổ; phổ biến kiến thức về các ngành Cơ khí hiện đại: cơ điện tử micro, cơ-sinh…

Tổng hội tiếp tục nghiên cứu các giải pháp triển khai Chiến lược phát triển ngành Cơ khí Việt Nam giai đoạn (2020-2025) và tầm nhìn đến 2035 của Chính phủ; tham gia tư vấn về các chính sách khắc phục hậu quả dịch Covid-19 đối với ngành Cơ khí; tích cực tham gia đóng góp vào các cơ chế, chính sách, tư vấn tạo điều kiện để ngành Cơ khí phát huy nội lực, tiếp tục phát triển trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt là đẩy mạnh tư vấn định hướng phát triển công nghệ hỗ trợ phát triển công nghệ lưỡng dụng phục vụ sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, Tổng hội chuẩn bị tổ chức tốt Hội nghị Khoa học công nghệ cơ khí toàn quốc lần thứ 7; đồng thời nghiên cứu biện pháp đưa Hội nghị khoa học gắn kết với nhu cầu thực tiễn phát triển sản xuất. Các Hội thành viên nghiên cứu khả năng thành lập mới các tổ chức KHCN phi công lập hoặc sửa đổi bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ để các Trung tâm KHCN đã được thành lập trước đây hoạt động theo luật KHCN mới của Nhà nước. Các Hội viên là nhà giáo, các Hội và Chi hội tại các trường đại học tiếp tục nghiên cứu thực hiện cải cách giáo dục toàn diện, tìm biện pháp thực hiện chủ trương; xây dựng một số trường đại học có năng lực đào tạo ngành Cơ khí ngang tầm thế giới, đào tạo kỹ sư chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Tổng hội sẽ đẩy mạnh xúc tiến tạo mối quan hệ với các tổ chức cùng ngành nghề tại các nước thuộc khối ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên bang Nga, EU… để giao lưu học hỏi kinh nghiệm hoạt động Hội và hợp tác KHCN. 

Phát huy những thành tựu đạt được gần 35 năm qua, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò và là nguồn lực quan trọng, góp phần thúc đẩy ngành Cơ khí Việt Nam vươn lên mạnh mẽ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Đất nước và xu thế hội nhập Quốc tế. 

Dương Văn Sơn

Có thể bạn quan tâm

Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa liền 10 tháng

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, vừa đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày từ thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần kéo dài liền 10 tháng (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025), địa điểm diễn ra sự kiện tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Ngành Công Thương Thái Nguyên nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 19,2% kế hoạch cả năm.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt

Triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại lần thứ 15 (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/5/2024, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 trụ cột cho ngành công nghiệp bán dẫn gồm: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.

Hải Phòng khai mạc Hội sách lần thứ 3

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào Tạo, Sở Văn hóa Thể thao, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hải Phòng lần thứ 3 năm 2024.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • MASTER38 MASTER38 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MABAR69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 MAHJONG69 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 RONIN86 ZONA69 ZONA69 ZONA69 NOBAR69
    SLOT GACOR HARI INI SLOT GACOR HARI INI
    COCOL88